Nói nhanh không nên là mục tiêu của người học ngoại ngữ. Quan trọng nhất là người nghe hiểu đầy đủ ý bạn muốn truyền tải.

Thầy giáo Quang Nguyen chia sẻ về mục tiêu sai lầm của nhiều người khi học tiếng Anh.

Đâu đó trên báo đài, người ta thường sử dụng cụm từ “nói tiếng Anh như gió” như một lời khen với những người nói tiếng Anh tốt. Vô hình trung, nhiều người nghĩ “nói tiếng Anh giỏi” đồng nghĩa với nói nhanh.

Điều này tạo ra một định kiến rất sai lầm rằng nói tiếng Anh là phải nhanh, và đặt mục tiêu mình phải nói thật nhanh. Mục tiêu sai lầm sẽ dẫn tới phương pháp học tập sai lầm. Nói nhanh đối với hầu hết người học ở trình độ căn bản là vô cùng có hại. Càng cố gắng, bạn dường như càng làm tình hình tệ hơn.

Rút cục, khi bạn nói, người ta chẳng hiểu bạn nói gì. Và bạn không bao giờ dám “mở miệng” khi giao tiếp với người nước ngoài.

dung-co-noi-tieng-anh-nhu-gio

Nói nhanh không đồng nghĩa với nói giỏi tiếng Anh. Ảnh: iStock

Suy cho cùng, mục tiêu của “nói” là truyền đi một thông điệp. Do đó, khi luyện nói tiếng Anh, bạn cần đảm bảo người nghe sẽ hiểu bạn đang nói gì. Nếu khả  năng phát âm tiếng Anh cơ bản của bạn là một hạn chế, ví dụ chưa nói đúng âm cuối, chưa nói đúng trọng âm… thì càng cố gắng nói nhanh, bạn càng làm chậm quá trình giao tiếp.

Nói nhanh không bao giờ nên là mục tiêu để phấn đấu khi luyện nói tiếng Anh. Vậy, bạn cần luyện tập gì trong tiếng Anh?

Nói rõ ràng là quan trọng nhất. Khi bạn nói rõ ràng, quá trình giao tiếp sẽ trở nên thuận lợi và trơn tru hơn, người nghe sẽ hiểu bạn dễ hơn. Một bí quyết nữa là hãy thử nói to hơn một chút, đặc biệt nếu có ai đó nhận xét bạn đang nói tiếng Anh hơi nhỏ. Lưu ý, nói to hơn không có nghĩa là bạn hét vào mặt người khác, chỉ đơn thuần là bạn nói đủ to để người nước ngoài có thể hiểu bạn đang nói gì.

Đây là kinh nghiệm của một học viên cũ, hiện du học ở Mỹ: “Em đã phát hiện ra một cách để nói tự tin hơn. Đó là nói to hơn và chậm hơn một chút”. Bạn ấy bổ sung: “Khi em nói to hơn, người ta nghe dễ hơn, và em cũng thấy tự tin hơn về tiếng Anh của mình”.

Tất nhiên, tốc độ là yếu tố quan trọng trong nói tiếng Anh. Bạn không muốn nói một câu đơn giản như “I wanna go to the restroom” mà mất tới 15 giây. Học cách nói với áp lực thời gian là một trong những phương pháp quan trọng để tăng hiệu quả giao tiếp. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý mục tiêu là “tăng hiệu quả giao tiếp”, tức nói nhanh và vẫn rõ ràng, chứ không phải tăng tốc bằng mọi giá.

Nói tiếng Anh không phải là đồ trang sức. Bạn không cần cố “làm đẹp” nó bằng cách nói thật nhanh, dù đó là một công cụ. Bạn cần phải làm chủ nó, bằng cách nói đúng, nói chuẩn và nói lưu loát.

Một trong những cách bạn có thể kiểm tra tiếng Anh của mình là ghi âm giọng nói hàng ngày, và tự nghe lại. Bạn có hiểu mình đang nói gì không? Gửi bản ghi âm của mình cho một bạn khác giỏi tiếng Anh, họ có hiểu bạn nói gì không?

Cuối cùng, giao tiếp là một kỹ năng và cần luyện tập thường xuyên. Để có thể nói tiếng Anh tốt, hãy nhớ đặt kỹ năng nói của mình vào một môi trường giao tiếp tốt.

Quang Nguyen

vnexpress

BÌNH LUẬN