Ngoài việc gia tăng từ vựng và ngữ pháp, tiếp xúc với tiếng Anh qua truyện còn giúp bé hình thành thói quen đọc, trau dồi khả năng liên tưởng.

Đây là kết luận từ nghiên cứu của tiến sĩ ngôn ngữ Nohora Inés Porras González và các cộng sự đến từ Đại học Tổng hợp Columbia.

Bằng việc tạo ra những câu chuyện có nội dung phù hợp với sở thích của từng bé, tiến sĩ González kết luận rằng các câu chuyện và trò chơi tương tác giúp nâng cao trình độ ngôn ngữ và hứng thú với việc học.

day-tieng-anh-cho-tre-bang-phuong-phap-ke-truyen

Trẻ em hứng thú với những câu chuyện nhiều màu sắc, có nội dung dễ đoán.

Nhờ sự kết hợp giữa màu sắc và hình ảnh, những câu chuyện được thiết kế sinh động luôn tạo cho trẻ sự háo hức khi tiếp cận. Các em sẽ có cảm giác được đọc truyện chứ không phải sợ hãi hay lo lắng khi bắt đầu một môn học. Tiến sĩ González gọi đó là môi trường hoàn hảo cho trẻ học tiếng Anh.

Công trình nghiên cứu của tiến sĩ González về phương pháp học tiếng Anh qua truyện kể đã áp dụng tại nhiều trường tiểu học ở các quốc gia đang phát triển. Đây là cơ hội tiếp cận với tiếng Anh cùng điều kiện học tập tốt hơn thông qua hệ thống tranh ảnh minh họa và dụng cụ giảng dạy trực quan cho trẻ.

day-tieng-anh-cho-tre-bang-phuong-phap-ke-truyen-1

Để trẻ tiếp thu ngoại ngữ thông qua truyện kể, cần tạo ra một môi trường phù hợp.

Những câu chuyện với nội dung độc đáo cùng cấu trúc ngữ pháp lồng ghép khéo léo qua các chủ đề đa dạng trong cuộc sống như gia đình, giao thông, đồ vật, màu sắc… giúp các em học nhanh và nhớ lâu hơn.

Với cách học này, các em sẽ có những giây phút thư giãn, giải trí thông qua những tình huống ngữ cảnh nhân văn, hài hước… Trẻ sẽ gặp câu chuyện về những vùng đất mới, nơi có phong tục tập quán đa dạng, tạo cho trẻ cảm giác yêu thích khám phá.

Ngoài ra, mỗi câu chuyện đều được biên soạn kỹ và gửi gắm nhiều thông điệp ý nghĩa riêng, giúp trẻ hình thành nhận thức đúng đắn và hướng trẻ có những hành động, suy nghĩ tích cực.

day-tieng-anh-cho-tre-bang-phuong-phap-ke-truyen-5

Hình ảnh minh họa và màu sắc sinh động tạo cho trẻ cảm giác hứng thú, muốn khám phá.

Dạy tiếng Anh cho trẻ bằng truyện kể là phương pháp đã được chứng minh về tính hiệu quả, áp dụng phổ biến trên thế giới, cả ở những nước nói tiếng Anh hay sử dụng tiếng Anh như một ngôn ngữ thứ hai. Đây là phương pháp ít tốn kém, có thể áp dụng mọi lúc mọi nơi, giúp xây dựng mối quan hệ gia đình bền chặt.

Tại Việt Nam, nhiều chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên nên cho trẻ tiếp xúc sớm với ngoại ngữ, tốt nhất là từ giai đoạn từ 2-5 tuổi. Tuy vậy, khi sử dụng phương pháp kể truyện để giáo dục ngôn ngữ cho trẻ, phụ huynh cần lưu ý đến độ tuổi, sở thích của bé và đặc biệt là cần có lộ trình lâu dài, đều đặn nhằm hình thành một thói quen tự trau dồi, tìm hiểu sau này.

Ngọc Loan

Nguồn; vnexpress

BÌNH LUẬN