Theo chuyên gia kinh tế, sự trỗi dậy của các nguồn năng lượng mới sẽ đẩy giá dầu xuống còn 10 USD mỗi thùng trong 6 – 8 năm tới.

Giá dầu sẽ có thể giảm xuống đến mức chỉ còn 10 USD mỗi thùng trong vòng 6 đến 8 năm tới vì các nguồn năng lượng thay thế mới đang thu hút các nhà đầu tư. Đây là dự báo của ông Chris Watling – CEO của Longview Economics, một đơn vị nghiên cứu kinh tế độc lập tại Anh.

Khi nhìn về diễn biến thị trường năm tới, Watling thừa nhận rằng chất xúc tác chính cho thị trường dầu chính là đợt IPO của Saudi Aramco, tập đoàn dầu khí quốc gia của Saudi Arabia, vào nửa cuối năm 2018. Khi được CBNC hỏi về động thái lên sàn chứng khoán quốc tế này, vị chuyên gia cho rằng đây là việc mà Saudi Aramco buộc phải làm nhanh trước lúc giá dầu chỉ còn 10 USD mỗi thùng.

CEO Longview Economics tuyên bố, giá dầu tất nhiên không thể giảm ngay trong vài tuần hay vài tháng tới. Tuy nhiên, ông lập luận rằng, những gì đang diễn ra với thị trường xe điện rất quan trọng. Rõ ràng, 70% lượng dầu đang được tiêu thụ trên thế giới là phục vụ cho việc di chuyển.

“Chúng ta đã quên rồi đúng không? 120 năm trước thế giới đâu có sống nhờ dầu mỏ. Dầu chưa bao giờ thúc đẩy kinh tế toàn cầu. Vấn đề là các nguồn năng lượng thay thế đang trỗi dậy. Mọi thứ đang thay đổi”, ông Watling nói.

gia-dau-co-the-xuong-con-10-usd-moi-thung

Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Khalid al-Falih tại một cuộc họp của OPEC năm 2016.

Thứ Năm vừa rồi, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết triển vọng toàn cầu của thị trường dầu mỏ năm 2018 không tạo ra nhiều cơ hội để giá dầu có thể leo thang. Báo cáo của cơ quan này cho biết, các kho dự trữ dầu, tình hình khai thác của các nước ngoài OPEC và nhu cầu dầu tĩnh sẽ ảnh hưởng đến giá dầu năm sau.

Bảng báo cáo hàng tháng này của IEA được công bố trong bối cảnh nhóm các nhà sản xuất dầu mỏ lớn nhất OPEC vừa có dự dự báo lạc quan về triển vọng giá dầu. Trong đó, có những lập luận cho rằng đang có bằng chứng về việc tái cân bằng thị trường dầu mỏ sau nhiều năm giá dầu neo ở mức thấp.

Tháng 6/2014, từ mức 120 USD mỗi thùng, giá dầu bắt đầu tuột dốc do nhu cầu yếu, đồng USD mạnh và sản lượng dầu đá phiến của Mỹ bùng nổ. Sự miễn cưỡng của OPEC trong việc cắt giảm sản lượng khai thác cũng là lý do chính dẫn đến sự sụp đổ của giá dầu. Tuy nhiên, tổ chức này cũng đã bắt đầu định hướng lại sản xuất từ năm 2016.

Hôm thứ Sáu vừa rồi, dầu Brent giao dịch quanh mức 57,39 USD mỗi thùng, tăng 2%. Trong khi đó, giá dầu thô của Mỹ dao động ở mức 51,5 USD mỗi thùng, tăng 1,8%.

Phiên An (theo CNBC)

Nguồn: vnexpress

BÌNH LUẬN