Khoảng một tỷ dân Ấn Độ chưa có smartphone khiến cho quốc gia này trở thành thị trường lớn thứ hai thế giới, sau Trung Quốc.

Quốc gia Nam Á này đã trở thành một trong những thị trường điện thoại di động nóng nhất trên thế giới. Do đó, từ Samsung, Apple cho tới những nhà sản xuất Trung Quốc như Oppo, Vivo hay Xiaomi đều đang trong cuộc chiến giành thị phần tại Ấn Độ.

Các chuyên gia ước tính, Ấn Độ hiện có 300 triệu người sử dụng smartphone và con số này có thể tăng 50% trong vài năm tới. Đây là thị trường tiềm năng hàng đầu thế giới cho các nhà sản xuất điện thoại.

an-do-thi-truong-beo-bo-cua-cac-hang-dien-thoai

Một tỷ người Ấn Độ chưa có smartphone. Ảnh: Quartz

Theo số liệu của hãng tư vấn công nghệ Counterpoint Research, Ấn Độ có 650 triệu dân sử dụng điện thoại di động nhưng chỉ hơn 300 triệu người đang sở hữu smartphone.

Nghĩa là Ấn Độ đang còn khoảng một tỷ dân chưa sở hữu smartphone. Theo đó, quốc gia này là thị trường smartphone lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau Trung Quốc.

“Ấn Độ là một thị trường tăng trưởng rất tốt. Bạn đang có hơn 300 triệu người sử dụng thiết bị 2G và sẽ chuyển lên smartphone. Đây là tiềm năng mà quốc gia này đang sở hữu”, Shobhit Srivastava – chuyên gia tại Counterpoint Research cho biết.

Theo một nghiên cứu mới đây của Counterpoint, khoảng 433 triệu người Ấn Độ đang có kế hoạch lên đời điện thoại của họ vào năm tới.

an-do-thi-truong-beo-bo-cua-cac-hang-dien-thoai-1

Ấn Độ là thị trường smartphone tiềm năng hàng đầu thế giới. Ảnh: Quartz

Hơn 66% người dân tại Ấn Độ vẫn chưa được tiếp cận internet. Hàng trăm triệu người Ấn Độ sử dụng internet trong thập kỷ tới sẽ thông qua các thiết bị di động. “Điện thoại di động là thiết bị chính để kết nối internet”, ông Srivastava.

Một năm trước, người đàn ông giàu nhất Ấn Độ – Mukesh Ambani đã gây ra một cuộc chiến về giá khi miễn phí cho thuê bao mới 6 tháng sử dụng 4G của công ty ông – Reliance Jio. Nhờ đó, Ấn Độ hiện là một trong những nước có giá dữ liệu di động rẻ nhất thế giới.

Ấn Độ có hàng chục ngôn ngữ. Quốc gia này hiện có 234 triệu người sử internet dùng ngôn ngữ bản địa, theo số liệu của Google và KPMG. Con số này dự kiến tăng lên 536 triệu người vào năm 2021.

Ông Srivastava cho rằng: “Một trong những lý do chủ yếu khiến smartphone không thông dụng tại nông thôn hay các thành phố nhỏ là hầu hết đều bằng tiếng Anh. Bạn cần có thêm các ngôn ngữ bản địa và rất nhiều nhà sản xuất đã hiểu điều này”.

Tuy nhiên, các công ty Ấn Độ như Indus OS đang tạo ra hệ thống chạy các ngôn ngữ Ấn Độ. Hệ thống của Indus đang được thương hiệu điện thoại hàng đầu tại quốc gia này là Micromax sử dụng.

Ấn Độ có hơn 100 thương hiệu smartphone với giá thành đa dạng. Hiện tại, Samsung chiếm gần 25% thị phần tại quốc gia này, theo hãng nghiên cứu IDC.

IPhone hiện quá đắt với phần lớn người dân Ấn Độ. Tuy nhiên, gần đây, Apple bắt đầu sản xuất các mẫu smartphone này tại Bangalore – thủ phủ công nghệ của Ấn Độ, với hy vọng cung cấp một sản phẩm giá cạnh tranh hơn.

Trong khi đó, các hãng điện thoại Trung Quốc chiếm hơn 50% thị phần và đã tạo nên những đột phá lớn trong năm qua.

Anh Tú (theo CNN)

Nguồn: vnexpress

BÌNH LUẬN