Trần Nguyễn Lê Văn – nhà sáng lập Vexere kỳ vọng công ty sẽ là số một về mạng lưới xe khách online tại khu vực trong vài năm nữa.

Vexere là quán quân Startup Việt 2016 do VnExpress tổ chức. Ứng dụng đặt vé xe online, kết nối với hãng xe và bến xe trên cả nước đã vượt qua hơn 300 đối thủ ở nhiều lĩnh vực để giành giải nhất. Startup này có bước tăng trưởng đáng kể trong một năm qua, với doanh thu tăng 20% và lượng truy cập đạt 2 triệu mỗi tháng.

Việt Nam là thị trường tiềm năng khi mỗi năm có hơn 24 triệu hành khách và trên 100 triệu vé xe được bán ra. Khác với kiểu bán vé truyền thống bằng cách mua trực tiếp tại bến xe hoặc thông qua đại lý, website của đơn vị cho phép người dùng tìm và đặt mua trực tuyến của nhiều hãng.

Hành khách có thể chọn vị trí, ghế ngồi phù hợp nguyện vọng. Giá vé linh hoạt với thị trường khi có thể tăng giảm theo mùa. Người dùng cũng có thể mua hoặc thanh toán vé xe qua hệ thống các cửa hàng tiện lợi hay những địa điểm có liên kết với Vexere.

Nhà sáng lập cho biết anh và cộng sự quan niệm tuổi trẻ chỉ đến một lần trong đời nên phải sống sao cho thật ý nghĩa, tạo giá trị cho xã hội. “Chúng tôi chọn khởi nghiệp Vexere vì khát vọng cách mạng hoá lĩnh vực giao thông vận tải và du lịch ở Việt nam. Vì hàng triệu người dân mình xứng đáng có những chuyến đi vui vẻ, hạnh phúc và không ai còn phải xếp hàng mua vé”, anh chia sẻ.

Hiện có 2 triệu lượt truy cập trang web hàng tháng và hơn 200 hãng xe đăng ký hệ thống quản lý phần mềm. Từ nay đến cuối năm, đơn vị này phát triển mạng lưới xe khách online trong nước mạnh hơn nữa, trước khi chuyển sang lĩnh vực máy bay, xe lửa… và các thị trường khác ở Đông Nam Á.

quan-quan-startup-viet-2016-muon-dung-dau-mang-xe-khach-online-dong-nam-a

Sau khi trở thành quán quân Startup Việt 2016, Vexere có những bước tăng trưởng đáng kể trong một năm qua.

Bên cạnh đó, công ty đã vận động được các hãng xe cùng thực hiện chương trình “Vé xe chắp cánh ước mơ giảng đường”. Qua đây trao tặng 30.000 chiếc vé giá 10.000 đồng cho tân sinh viên đến hết 30/10. Hồi mới thành lập năm 2013, chỉ có vài hãng xe đồng ý hợp tác và cũng chỉ giảm tối đa 20-30%.

“Với không ít tân sinh viên, vài trăm nghìn cho một chiếc vé cũng rất ý nghĩa. Khi trao đổi chương trình với các chủ xe, không ngờ họ nhanh chóng đồng ý và hỗ trợ, tổng cộng tính ra ngân sách tài trợ lên đến 7 tỷ đồng. Việc này cho thấy chúng tôi bắt đầu có uy tín trên thị trường, cả với nhà xe và tân sinh viên, nhất là sau khi giành giải nhất Startup Việt 2016”, nhà sáng lập cho hay.

Lời khuyên của chàng cựu sinh viên Đại học Bách Khoa TP HCM dành cho các startup dự thi năm nay là chú tâm vào giá trị của sản phẩm. Quan trọng là sản phẩm tạo điều gì cho xã hội, giải quyết được gì cho người dùng và mô hình có phát triển được đến đâu.

Theo góc nhìn của anh Văn, không giám khảo nào muốn trao giải cho ý tưởng mà khả năng thực thi thấp và chưa làm được điều gì. “Vấn đề cuối cùng vẫn là kết quả cho người dùng. Bạn phải chứng minh được với giám khảo là dù có đạt giải hay không thì vẫn thành công với mô hình này. Năm ngoái, nhờ giá trị mang lại cho chủ xe và hành khách mua vé rất rõ ràng nên chúng tôi rất tự tin sẽ có giải”.

Đánh giá về cộng đồng startup tại Việt Nam, nhà đồng sáng lập Vexere cho rằng hiện có nhiều tín hiệu tích cực. Phong trào khởi nghiệp ngày càng lan rộng. Nhiều cơ quan ban ngành phát triển theo mô hình vườn ươm hay những tổ chức chuyên hỗ trợ khởi nghiệp.

Tuy nhiên, anh cho rằng vẫn còn một số vấn đề cần giải quyết. Thứ nhất là tìm một cố vấn hiện nay không dễ vì ở Việt Nam chưa có nhiều mô hình khởi nghiệp thật sự thành công vượt trội. Một số cố vấn có kinh nghiệm vận hành doanh nghiệp truyền thống thành công chưa chắc phù hợp với startup bởi những khác biệt trong mô hình kinh doanh và cách thức vận hành. Trong khi đó, startup chỉ cần chọn sai mô hình kinh doanh thì gần như mất cơ hội để quay trở lại và nhanh chóng thất bại.

Tiếp theo, quá trình đầu tư, gọi vốn mất khá nhiều thời gian. Trong thời gian này, startup có thể đã không còn bám trụ nổi với thị trường. Ngoài ra, theo anh Văn, quy trình gọi vốn nước ngoài còn nhiều rắc rối và khó khăn. Nhà đồng sáng lập cũng trăn trở việc đào tạo khởi nghiệp chưa thật sự sâu sát vì chưa có nhiều trường dạy bài bản về lĩnh vực này.

Tuy nhiên, anh nhận định cơ hội phát triển startup công nghệ tại Việt Nam hiện nay rất nhiều, ở đa dạng lĩnh vực vì đa phần mọi thứ vẫn còn đang được làm thủ công. “Chỉ cần tập trung những cái có thể giúp mọi người có cuộc sống tốt hơn, hạnh phúc hơn, cơ hội của bạn nằm trong đó”, quán quân Startup Việt 2016 đúc rút.

2017 là năm thứ hai liên tiếp VnExpress tổ chức bình chọn Startup Việt với mong muốn góp phần phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam, tìm kiếm và cổ vũ các mô hình kinh doanh mới, ứng dụng khoa học – công nghệ trong khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Năm 2016, chương trình thu hút hơn 300 hồ sơ đăng ký tham dự, với trên 3.000 lượt bình chọn từ độc giả. Các dự án tham gia đều góp phần giải quyết những vấn đề tồn tại trong thực tế, dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại.

Trương Sanh

Nguồn: vnexpress.net

BÌNH LUẬN