“Trò chơi vương quyền” mùa 7 vẫn hấp dẫn và kịch tính, nhưng giới phê bình và khán giả quốc tế chỉ trích bom tấn truyền hình của kênh HBO đã bị “tầm thường hóa”.

Trailer tập cuối cùng của mùa 7 ‘Game of Thrones’ Tập 7 của mùa 7 “Game of Thrones” có thời lượng gần 80 phút.

Chỉ còn một tập nữa là mùa 7 của Games of Thrones sẽ kết thúc. Cuộc quyết chiến giữa loài người và ác quỷ Bóng Trắng càng lúc càng cận kề. Những màn thị uy sức mạnh của rồng lửa hay cuộc đụng độ dữ dội giữa “nhóm quyết tử” do Vua phương Bắc Jon Snow lãnh đạo và binh đoàn xác sống của Dạ Vương (Night King) là những khoảnh khắc đầy căng thẳng và hấp dẫn của mùa 7. Bất chấp tình trạng bị rò rỉ, Game of Thrones vẫn liên tiếp thu hút lượng khán giả kỷ lục.

Tuy nhiên, sức hấp dẫn của Game of Thrones không chỉ nằm ở các cảnh chiến trận. Từ mùa 1 đến 6, bất chấp những ồn ào liên quan đến các cảnh tình dục và máu me, Game of Thrones trở nên vĩ đại chủ yếu nhờ vào cách kể chuyện.

Đó là một bộ phim truyền hình thần thoại – trung cổ mang tính sử thi, xây dựng một thế giới kỳ vĩ. Và thế giới đó chứa đầy những con người rất kỳ lạ nhưng cũng rất chân thực, mạnh mẽ dữ dội nhưng cũng đầy khuyết điểm, bị cuốn vào cuộc chiến tranh giành quyền lực vô cùng tàn khốc.

Đáng tiếc là mùa 7 Game of Thrones đã đánh mất những điểm đặc sắc đó, đang dần trở thành một bộ phim thần thoại thông thường, đầy những lỗi logic khó hiểu, các nhân vật đưa ra những quyết định ngớ ngẩn… Sự sụp đổ này khiến không ít những người yêu mến thế giới Westeros cảm thấy thất vọng và tiếc nuối.

Vội vã không cần thiết

Một trong những vấn đề khiến mùa 7 Game of Thrones bị chỉ trích nhiều nhất là diễn biến quá nhanh. Mùa 7 chỉ có vỏn vẹn 7 tập, nhưng chứa đựng hàng loạt câu chuyện và tình tiết phức tạp. Westeros là một đại lục khổng lồ, nhưng các nhân vật – đặc biệt là Jon Snow và đồng đội – di chuyển như thể có chiếc cửa thần kỳ của Doraemon. Tyrion Lannister và Davos Seaworth chèo thuyền tới kinh thành King’s Landing trong khoảng thời gian kỷ lục và quay về Dragonstone ngay sau đó.

Vi sao ‘Game of Thrones’ mua 7 tro nen tam thuong? hinh anh 1
Game of Thrones mùa 7 diễn ra với tốc độ quá nhanh.

Vua phương Bắc đang có mặt tại Dragonstone, chớp mắt đã tới Tường Thành để gặp Tormund. Ở tập Beyond the Wall (Bên kia Tường Thành), khi “bảy tay kiếm oai hùng” của Jon Snow bị binh đoàn xác sống bao vây, Gendry chạy vèo về Tường Thành, Davos gửi quạ mang thư cầu cứu tới chỗ Daenerys Targaryen tại Dragonstone. Và lập tức Daenerys cưỡi rồng bay tới giải cứu, đúng lúc Jon Snow và các đồng đội lâm nguy.

Trước đó, đoàn chiến thuyền của Euron Greyjoy di chuyển như thể thuyền ma trên đại dương rộng lớn, đánh thắng hết trận này tới trận khác. Từ Dragonstone, không hiểu bằng cách nào Mẹ Rồng triển khai binh đoàn Dothraki vượt biển, vượt quãng đường xa đằng đẵng để tấn công quân đội nhà Lannister mới vừa xâm chiếm vùng High Garden.

Vấn đề là trong các phần trước, Game of Thrones luôn nhấn mạnh rằng khoảng cách giữa các địa điểm tại Westeros là cực kỳ xa xôi. Ở phần 1, bầu đoàn của vua Robert Baratheon phải mất cả tháng trời để đi từ King’s Landing tới Winterfell. Arya Stark và “Chó săn” Sandor Glegane lang bạt trong một thời gian dài khi bỏ trốn từ King’s Landing.

Chính quãng đường dài đó đã tạo ra những va chạm, xung đột, làm bật lên tính cách đặc sắc của từng nhân vật, khiến họ trở nên người hơn, đời hơn, lôi cuốn sự quan tâm và đồng cảm của khán giả. Tốc độ chóng mặt của mùa 7 đã giết chết đặc điểm nổi bật này của Game of Thrones. Các nhân vật chỉ hành động để thực hiện mục đích mà các nhà sản xuất phim đề ra, do đó trở nên xa lạ và nhạt nhẽo.

Vì vậy, thật khó hiểu với quyết định chỉ sản xuất 7 tập trong mùa 7 của HBO. Thêm một chút thời gian, để các nhân vật có thêm lời thoại, thêm không gian tương tác chắc chắn sẽ khiến mùa 7 trở nên lôi cuốn và thú vị hơn rất nhiều so với những gì đã được trình chiếu trong những tuần qua.

Những quyết định ngớ ngẩn

Đỉnh điểm của sự ngớ ngẩn trong mùa 7 là kế hoạch của Jon Snow nhằm liên minh loài người để chống Dạ Vương. Đó là tới phía bên kia Tường Thành, bắt cóc một xác sống, đem về King’s Landing cho nữ hoàng Cersei Lannister tận mắt chứng kiến. Rất nhiều câu hỏi được đặt ra về kế hoạch này. Tại sao Jon Snow không nhờ Mẹ Rồng hỗ trợ ngay từ đầu?

Tại sao nhóm cảm tử của Jon Snow phải đi vào vùng đất lạnh lẽo xa xôi nhưng không hề mang theo thực phẩm? Tại sao Dạ Vương không dùng vũ khí băng giết chết họ mà phải chờ đợi? Tại sao Dạ Vương không tiêu diệt rồng Drogon khi nó đậu xuống mặt đất, chở Daenerys Targaryen mà nhắm vào con rồng đang bay trên bầu trời?

Và liệu việc nhìn thấy một xác sống có là đủ để nữ hoàng độc ác và đam mê quyền lực như Cersei Lannister thay đổi quan điểm, cùng Jon Snow và Mẹ Rồng tham gia cuộc chiến chống Dạ Vương? Cuối cùng, kế hoạch của Jon Snow thành công theo cách hết sức tình cờ, hay nói đúng hơn là nhờ sự sắp đặt lộ liễu của đạo diễn.

Vi sao ‘Game of Thrones’ mua 7 tro nen tam thuong? hinh anh 2
Kế hoạch của Jon Snow là rất ngớ ngẩn.

Ngoài Beyond the Wall, mùa 7 còn đầy những những sự kiện và diễn biến được xử lý một cách vụng về, đánh mất sự liền lạc chỉ vì các nhà làm phim muốn tăng tốc. Sự xuất hiện của sói Nymeria, việc Sam Tarly học đạo tại Citadel, việc Jamie và Cersei Lannister cuối cùng biết rõ ai là kẻ giết Joffrey con trai họ… đều không tạo ra nhiều ý nghĩa.

Điểm đáng tiếc nhất là ở mùa 7, Game of Thrones dần chuyển hướng thành một bộ phim thần thoại khuôn mẫu, thay vì phá cách như các mùa trước. Bom tấn của kênh HBO thu hút lượng khán giả kỷ lục trên toàn cầu trước hết nhờ sự phát bỏ khuôn mẫu của phim thần thoại, không phải là cuộc đối đầu đơn giản giữa thiện và ác, trắng đen rõ ràng.

Điểm hấp dẫn nhất chính là cuộc tranh giành quyền lực khốc liệt, đẫm máu, khả năng phơi bày bản chất con người như lòng tham lam, tính hèn nhát, tinh thần cao quý, sự hi sinh… Mỗi nhân vật trong Game of Thrones đều sống trong “vùng xám”, không hoàn toàn tốt hay xấu (trừ những kẻ như Ramsay Bolton hay Joffrey Baratheon).

Trong khi đó, Dạ Vương và bầy xác sống chẳng khác gì những kẻ phản diện thường thấy trong phim thần thoại phổ thông: đơn giản, một chiều. Dạ Vương trông thật đáng sợ, đầy nguy hiểm và chết chóc, nhưng hoàn toàn không có tính cách, không cảm xúc, thậm chí cũng chẳng thốt lên lời nào. Rốt cuộc thì Dạ Vương có gì khác so với chúa tể Sauron của Lord of the Rings?

Phim thiếu chỗ dựa từ truyện

Có lẽ nguyên nhân dẫn tới sự sụt giảm chất lượng là loạt phim Game of Thrones đã không còn chỗ dựa. Sản phẩm của kênh HBO được chuyển thể từ loạt truyện A Song of Ice and Fire của nhà văn George R.R. Martin. Trong những năm đầu, phim khá trung thành với truyện, dù có một vài sự khác biệt (ví dụ số phận của Sansa Stark). Và trong hai năm qua, Game of Thrones bắt đầu đi vào những diễn biến của The Winds of Winter và A Dream of Spring, hai tập cuối của loạt truyện mà ông Martin vẫn chưa thể hoàn thành.

Tất nhiên, ông Martin đã cung cấp cốt truyện tổng thể của The Winds of Winter và A Dream of Spring cho các nhà làm phim. Và mùa 6 đã làm rất tốt nhiệm vụ kể chuyện mà không cần đến chỗ dựa là một tác phẩm gốc hoàn chỉnh. Tuy nhiên, bước vào mùa 7, sự đuối sức của các nhà làm phim đã bị bộc lộ rõ ràng. Mùa 7 không có sự liền lạc thành dòng mà chỉ như những khoảnh khắc quan trọng được chắp vá một cách vội vã và gắng gượng.

Vi sao ‘Game of Thrones’ mua 7 tro nen tam thuong? hinh anh 3
Những người mê Game of Thrones sẽ phải tiếp tục chờ đợi truyện của nhà văn George R.R. Martin.

Ban đầu, không ít người lo lắng rằng việc loạt phim Game of Thronesvượt mặt bộ truyện sẽ khiến chùm tác phẩm của ông Martin giảm giá trị. Liệu bạn đọc có còn hào hứng chờ đợi The Winds of Winter và A Dream of Spring khi mà series truyền hình Game of Thrones đã kể sạch câu chuyện của Jon Snow, Daenerys Targaryen, Tyrion Lannister, Cersei Lannister và những người khác?

Nhưng những gì đã xảy ra ở mùa 7 Game of Thrones cho thấy vai trò của bộ truyện quả thực là quá quan trọng. Thiếu chúng, các nhà làm phim đã đi lạc hướng, khiến bom tấn truyền hình lừng lẫy đánh mất chính bản thân mình. Có lẽ là những người khó tính sẽ phải chờ hai tập truyện của ông Martin để tìm lại được những cảm xúc trọn vẹn khi thưởng thức cuộc tranh bá tại Westeros.

Nhật Minh

Ảnh: HBO

BÌNH LUẬN