Nhiều doanh nghiệp Việt “cháy hàng” tại Hội chợ Quốc tế ASEAN – Ấn Độ diễn ra tại Thái Lan. Đích thân Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha cũng ghé thăm Ngôi nhà chung Việt Nam.
Hội chợ quốc tế ASEAN – Ấn Độ diễn ra tại Bangkok từ ngày 2/8 – 5/8 đã mang về cho các doanh nghiệp Việt Nam số lượng lớn đơn hàng.

19 doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực từ thực phẩm là Vinamit, Bích Chi, VinaCacao, Lương Quới… đến các thương hiệu như Biti’s, gốm sứ Minh Long, Điện Quang, Thiên Long… tham gia hội chợ lần này. Các doanh nghiệp với những sản phẩm đa dạng mang đến nhiều màu sắc cho hội chợ. Rẽ ngang lịch trình của mình, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha đã ghé thăm Ngôi nhà Chung Việt Nam.

Thủ tướng Thái Lan thăm ngôi nhà chung quốc gia Việt Nam. (Ảnh: Thành Long).

Theo ông Nguyễn Thành Long, đại diện Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp, thành công lớn nhất của hội chợ là cơ hội để hàng Việt “đem chuông đi đánh xứ người” bền vững, xuất hiện lâu dài trên kệ hàng các nước bạn.

Biti’s trên kệ trưng bày sản phẩm mẫu tại hội chợ. (Ảnh: Thành Long).

Làm mưa làm gió thị trường trong nước thời gian qua, nay Biti’s Hunter sẽ có cơ hội được bắt gặp trên kệ hàng của người Thái. Ông Cường Nguyễn, Giám đốc nhãn hàng Bitis Hunter và Phụ trách thị trường Quốc tế cho biết có 7 nhà phân phối sỉ lẻ, trong đó có tập đoàn bán lẻ lớn bậc nhất là Central Group (đơn vị hiện đang sở hữu BigC và các chuỗi siêu thị Robison, Tesco Lotus…) đặt vấn đề ký hợp đồng với Biti’s.

“Đối tác Thái Lan nhận định sản phẩm Biti’s Hunter mẫu mã bắt mắt, trẻ trung, hợp thời trang, các sản phẩm trẻ em của Biti’s dễ thương. Về chất lượng, các đối tác Thái Lan cũng khẳng định tin tưởng vào tay nghề công nhân Việt Nam. Chính họ còn chia sẻ đến cả hai ông lớn Adidas hay Nike cũng gia công sản xuất tại Việt Nam”, ông Cường Nguyễn cho biết.

Tuy vậy, Biti’s ở thị trường Thái Lan chưa được biết đến nhiều. Theo ông Cường, đây cũng là một thử thách đối với Biti’s khi thâm nhập thị trường mới này.

Đối tác Thái Lan thảo luận hợp tác với Biti’s

Đại diện Biti’s cũng cho biết, các đối tác Thái nhận định Việt Nam và Thái Lan khá giống nhau về phân khúc thị trường. Tức là sản phẩm chất lượng tốt, giá cao hiện đang do các thương hiệu quốc tế thống lĩnh. Phân khúc giá thấp ở Thái Lan cũng như Việt Nam vẫn đầy rẫy hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Vì vậy, theo ông Cường, Thái Lan chính là thị trường tiềm năng với Biti’s bởi họ cần giá cả hợp lý, chất lượng tốt như những gì Biti’s đang theo đuổi tại Việt Nam.

GS Võ Tòng Xuân – chuyên gia về nông nghiệp chuyên gia nông nghiệp giới thiệu sản phẩm hữu cơ sấy dẻo của Vinamit. (Ảnh: Bsa).

Vinamit là đơn vị “cháy hàng” chỉ sau ba ngày trưng bày sản phẩm, thu về lượng lớn hứa hẹn đặt hàng. Trong số 8 đối tác mà Vinamit đã gặp gỡ có hai chuỗi bán lẻ mà đơn vị này quan tâm nhất là BJC và Central.

Tuy nhiên, theo bà Phan Thị Ngọc Trâm, phụ trách kinh doanh quốc tế Vinamit, thu hoạch lớn nhất của Vinamit tại hội chợ lần này là hiểu được thị hiếu của thị trường Thái Lan, nhận biết được chiến lược sắp tới của mình cho thị trường này là gì.

“Lần hội chợ này chúng tôi nhận rõ món ăn lạ miệng với người Thái được yêu thích nhiều mãng cầu sấy dẻo và sản phẩm này chỉ Việt Nam mới có. Kể cả món xoài sấy dẻo của Việt Nam cũng có nhiều lợi thế cạnh tranh. Món này được yêu thích hơn do cách sấy vẫn giữ được hương vị ngọt tự nhiên, khác hẳn với sản phẩm cùng loại của Thái”, bà Trâm chia sẻ.

Đại diện Vinamit cho biết các phản hồi đó khiến Vinamit rất tự tin có thể bước vào thị trường này.

Khách hàng thử nghiệm sản phẩm bánh phồng của Bích Chi. (Ảnh: Thành Long)

Sản phẩm bánh tráng, bánh phồng tôm lại tìm cho mình một thị trường mới là Ấn Độ. Trước đây, đối tác Ấn Độ này chuyên đặt hàng sản phẩm tương tự của Trung Quốc, nay muốn chuyển sang mua sản phẩm của Việt Nam.

Phó phòng Xuất nhập Nhập khẩu công ty thực phẩm Bích Chi, bà Bùi Thị Ngọc Tuyền cho biết, ngay khi kết thúc đợt hội chợ này Bích Chi sẽ chuyển 4 công hàng bánh tráng, bánh phồng tôm sang Ấn Độ.

Khách hàng Thái Lan mua hàng tại Cỏ May. (Ảnh: Thành Long).

Các sản phẩm nông nghiệp được mang sang hội chợ lần này khá phong phú. Gian hàng của ABCD Mekong giới thiệu một số sản phẩm như mặt nạ dừa, sen sấy khô, mắm, bưởi da xanh. Đây là những đặc sản từ các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Bến Tre và Cần Thơ.

Tuy nhiên, so với các sản phẩm của Thái Lan, hàng Việt Nam còn một số hạn chế đặc biệt về cách thức trình bày sản phẩm cho hấp dẫn. Có sản phẩm xoài lát dẻo tương tự Vinamit nhưng sản phẩm của Thái Lan rất đẹp mắt với sáng tạo hình hoa hồng.

Đại diện Biti’s, ông Cường Nguyễn đưa ra hai lời khuyên cho các doanh nghiệp: “Thứ nhất cần có bao bì hấp dẫn, bắt mắt. Thứ hai, vì nhà bán lẻ thường nhập với số lượng nhỏ chứ không nhập lớn nên doanh nghiệp cần thiết phải có nhà phân phối tại thị trường nước ngoài”.

Theo infonet.vn

BÌNH LUẬN