Ông Nguyễn Hải An, Giám đốc Trung tâm Ươm tạo doanh nghiệp Nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM, cho rằng để tiếp cận được nguồn vốn, các doanh nghiệp nhỏ và vừa cần nâng cao trình độ nguồn nhân lực, khả năng nắm bắt thị trường, văn hóa kinh doanh, hoạt động tiếp thị, chương trình hợp tác… Đặc biệt, ông nhấn mạnh đến các giải pháp hỗ trợ nguồn vốn để doanh nghiệp mở rộng sản xuất kinh doanh.

Ngan-hang-VPBank-
Theo đại diện VPBank, các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể tiếp cận qua hai kênh chính là thẻ tín dụng doanh nghiệp và sản phẩm vay tín chấp ở ngân hàng này.

Tại ngày hội kết nối doanh nghiệp, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – VCCI, cho rằng thời gian vừa qua Chính phủ cũng đã có những chính sách tạo điều kiện phát triển cho loại hình doanh nghiệp nhỏ và vừa. Như vậy, đây không chỉ là đối tượng được bảo hộ và ưu tiên về tiếp cận vốn tín dụng, mà còn được hỗ trợ pháp lý, mở rộng thị trường, phát triển nguồn lực…

Khó tiếp cận vốn

Tuy nhiên, đó chỉ mới là chính sách, còn thực tế, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa cho biết hiện họ vẫn đang chật vật tiếp cận vốn tín dụng. Theo ông Tuấn, dù Chính phủ đã ban hành hàng loạt chính sách hỗ trợ như Nghị quyết 19, Nghị quyết 35, Luật doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2017, chỉ thị 20 nhưng điều đáng buồn là các chính sách trên tương đối chung chung.

Dù chính sách đã ban hành nhưng việc áp dụng thực tế lại phụ thuộc vào các bộ ngành, như Bộ Tài chính trong việc cải tiến các chính sách thuế, chế độ kế toán và phụ thuộc Ngân hàng Nhà nước trong việc đơn giản thủ tục tiếp cận vốn…

Ông Tuấn cho biết khi VCCI tiếp xúc với doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhiều đơn vị nói là chẳng cần hỗ trợ gì cả, cơ quan quản lý chỉ cần tạo chính sách tốt, tạo điều kiện cho các thủ tục nhanh gọn đã là cách hỗ trợ tốt nhất chứ không cần Nhà nước phải rót tiền ra.

“Các chính sách hỗ trợ phải tốt. Cái tốt ở đây là tốt trên thực tế chứ không phải tốt trên văn bản, tốt trên quy định” – ông Tuấn khẳng định.

Một số doanh nghiệp nhỏ và vừa cho rằng việc tiếp cận vốn ngân hàng với họ còn khá nhiêu khê về thủ tục. Cùng với đó, có một cản trở nữa là tài sản thế chấp công nghệ cao của các doanh nghiệp không được định giá đúng với giá trị…

 Ngân hàng sẵn sàng cho vay

Trước vấn đề nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa khó tiếp cận vốn, ông Đào Gia Hưng, Phó Giám đốc khối doanh nghiệp nhỏ và vừa – SME của Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng – VPBank, cho rằng nguyên nhân phần lớn là do doanh nghiệp nhỏ không có tài sản thế chấp, hạn chế về số năm thành lập, rắc rối trong vấn đề sổ sách, giấy tờ vì không được hạch toán rõ ràng, chi tiết.

Theo ông Hưng, doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể tiếp cận qua hai kênh chính là thẻ tín dụng doanh nghiệp và sản phẩm vay tín chấp. “Với những kênh này, chúng tôi không quá khắt khe về thời gian hoạt động của doanh nghiệp (chấp nhận doanh nghiệp hoạt động dưới 1 năm với điều kiện đi lên từ hộ kinh doanh); phê duyệt cho vay dựa vào tình hình thực tế kinh doanh…” – ông Hưng mách nước cho doanh nghiệp tiếp cận vốn.

Cũng đề xuất một số giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, ông Nguyễn Hải An, Giám đốc Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp Nông nghiệp Công nghệ cao TP.HCM, cho rằng trước hết doanh nghiệp cần nâng cao trình độ nguồn nhân lực, khả năng nắm bắt thị trường, văn hóa kinh doanh, hoạt động tiếp thị, chương trình hợp tác…Đặc biệt, ông nhấn mạnh đến các giải pháp hỗ trợ nguồn vốn để doanh nghiệp mở rộng sản xuất kinh doanh.

Vân Lam

BÌNH LUẬN