Thời gian gần đây, trên thị trường xuất hiện nhiều loại thực phẩm có giá “trên trời” như thịt heo muối, trứng xông khói Hàn Quốc… nhưng một số người vẫn sẵn sàng chi nhiều tiền để mua. Liệu những loại thực phẩm đắt giá này có “đắt công dụng”?

heo
Thịt heo muối có giá tới 700.000 đồng/100 g vẫn có người mua dùng.

“Hot” thực phẩm giá đắt

Dạo gần đây, thị trường rộ lên thông tin trứng gà xông khói Hàn Quốc rất bổ dưỡng, giá 35.000 đồng/trứng vẫn cháy hàng. Loại trứng này có thực sự bổ dưỡng như lời đồn và tại sao giá đắt gấp 10 lần trứng gà Việt Nam mà vẫn có người bỏ tiền ra mua?

Theo quan sát thực tế, trứng gà xông khói Hàn Quốc có vỏ nâu sậm, lòng trắng có màu nâu nhạt, ăn giòn giòn, sựt sựt, vị của lòng đỏ béo ngậy. Thời điểm này, giá trứng gà Việt giảm xuống mức chạm đáy, chỉ còn 1.000-1.200 đồng/quả thì với mức giá 350.000 đồng/chục, trứng xông khói Hàn Quốc vẫn bán hết, thậm chí còn cháy hàng.

Trong vai khách hàng, tôi đến một cửa hàng thực phẩm sạch trên đường Đồng Đen, Q. Tân Bình để hỏi mua trứng xông khói Hàn Quốc. Nhân viên tại đây cho biết giá một trứng là 35.000 đồng. Người này còn giới thiệu với tôi rằng đây là loại trứng cực kỳ bổ dưỡng và hoàn toàn được làm chín bằng phương pháp xông khói, nướng trên đá núi lửa. Không chỉ vậy, loại trứng này có thể để dành lâu hơn 2 tháng nếu bảo quản trong tủ lạnh.

Chị Trần Thị Tuyết Mai, ngụ tại Q.5, TP.HCM, chia sẻ: “Ban đầu đến cửa hàng thực phẩm sạch gần nhà, tôi chưa biết tên gọi chính xác của trứng xông khói Hàn Quốc mà chỉ thấy loại trứng này có màu nâu sậm rất lạ nên tò mò muốn mua và muốn ăn thử”. “Mặt khác, vì trứng được nhập khẩu từ Hàn Quốc nên tôi rất tin tưởng về độ an toàn và chất lượng của sản phẩm” – chị Mai nói thêm.

Ngoài trứng xông khói Hàn Quốc, thịt heo muối Tây Ban Nha cũng là một mặt hàng được rất đông người tiêu dùng tìm mua vì tin rằng đây là loại thịt “đại bổ”.

Anh Trần Hoàng, đầu bếp của một nhà hàng Tây tại Q.1, TP.HCM, chia sẻ: “Thịt heo muối được 2 đơn vị An Nam Gourmet và Đỉnh Phong nhập khẩu từ Tây Ban Nha. Món thịt độc đáo này có mùi vị rất tươi, thơm ngon. Mặt khác lại có thể để lâu ngày nếu bảo quản tốt nên dù giá cao, nhiều người vẫn mua cả ký về ăn dần”.

Anh Trần Hoàng cho biết: Với một chiếc đùi heo muối có thời gian ủ 24 tháng thì giá khoảng 1,8-2,5 triệu đồng/kg, tùy theo đùi trước hoặc sau. Còn thịt đùi ủ 36 tháng thì có giá từ 2,2-3,8 triệu đồng/kg. Riêng đùi rút xương giá đắt hơn. Ngoài ra, trên thị trường còn bán loại thịt cắt lát mỏng 100g đóng gói tại Tây Ban Nha với giá 700.000 đồng để phục vụ những người có nhu cầu mua trọng lượng ít.

Chuyên gia dinh dưỡng nói gì?

Nhằm đem đến cho người tiêu dùng những giải đáp rõ ràng nhất về giá trị dinh dưỡng có trong trứng xông khói và thịt heo muối, người viết đã có cuộc gặp gỡ và trao đổi với bà Dương Thị Kim Loan, bác sĩ Chuyên khoa II, Trưởng khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Thống Nhất TP.HCM.

Theo bác sĩ Kim Loan, trứng gà của Việt Nam có rất nhiều đạm và so với trứng gà xông khói Hàn Quốc thì giá trị dinh dưỡng là không khác nhau. Tương tự như thịt heo muối và thịt heo Việt Nam chứa đầy đủ chất dinh dưỡng vốn có. Mặt khác, nếu người nào biết cách tẩm ướp gia vị và làm đúng theo phương pháp muối chua thì thịt heo thành phẩm vẫn thơm ngon, vị chua thanh vừa miệng đặc trưng.

Bác sĩ Kim Loan cho rằng, trứng gà xông khói thực chất là trứng gà công nghiệp. Tuy nhiên, loại trứng này được chế biến bằng phương pháp sạch theo tiêu chuẩn HACCP nên mới làm lên “thương hiệu” và khi về Việt Nam cộng thêm tiền thuế, vận chuyển… mới có giá đắt như vậy. Thêm vào đó, thị trường tiêu dùng Việt Nam rất năng động và luôn sẵn sàng khám phá những sản phẩm mới lạ, hấp dẫn trên thế giới nên khi các mặt hàng mới lạ như trứng xông khói hoặc thịt heo muối khi nhập khẩu về Việt Nam, dù giá đắt đỏ vẫn rất được những người có thu nhập cao mua dùng.

 Bùi My

BÌNH LUẬN