Để khách tự chọn đồ, tự giác trả tiền, những cửa hàng này khiến rất nhiều người thích thú và ấm lòng vì sự tin tưởng giữa người với nhau.

Sự thật bất ngờ về quán nhỏ ở Đà Lạt chủ đi vắng khách cứ ngồi chơi, mua gì tự lấy, tự trả tiền

Sẽ có nhiều người bất ngờ và nghi ngại khi trong thời đại ngày nay, vẫn còn nhiều người đặt lòng tin tốt đẹp vào xã hội, dám đánh đổi lợi nhuận của cửa hàng để nhận được sự trung thực của khách hàng. Đây không chỉ đơn thuần là một cách học hỏi theo mô hình kinh doanh của Nhật Bản, mà chính là sự tin tưởng giữa con người với con người.

Cửa hàng không người bán, khách tự trả tiền ở Hà Nội

Cửa hàng này nằm trên phố Liễu Giai (Hà Nội) chuyên bán nước uống, kem và chocolate tươi. Thế nhưng, điều khiến cửa hàng nho nhỏ này khiến mọi người ‘phát sốt’ chính là cách thức bán hàng. Không có nhân viên bán hàng, không có người giám sát, tất cả việc mua, bán, thanh toán tiền đều dựa vào sự trung thực của khách hàng.

Mô hình bán hàng dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau khiến nhiều người thích thú.

Khách hàng đến đây chỉ việc bấm chuông, mở cửa và tự ý lựa chọn mặt hàng. Sau đó, khách mang sản phẩm đến bàn thanh toán, tự dùng máy quét mã tính tiền, in hóa đơn và tự bỏ tiền vào một chiếc thùng gỗ được đặt cạnh đó.

Theo anh Đào Khánh Hiệp – chủ cửa hàng, anh chỉ lắp hệ thống giám sát của camera thông báo việc người mua đã thanh toán hay chưa.

Đáng mừng là từ ngày hoạt động đến này, cửa hàng luôn hoạt động suôn sẻ và chưa từng bị thua lỗ.

Cửa hàng không người bán ở Hải Phòng

Tương tự với cửa hàng ở Hà Nội, cửa hàng chuyên bán socola, kem tươi và trà sữa sạch tại phố Minh Khai (quận Hồng Bàng, TP.Hải Phòng) cũng sử dụng mô hình ‘không người bán’, khách đến tự chọn đồ và tự trả tiền.

Cửa hàng chỉ khoảng 20m vuông  được thiết kế rất sáng tạo và hút mắt.

Sau khi chọn món đồ mình cần, khách hàng sẽ ra bàn đặt máy tính đăng ký một tài khoản bằng cách điền số điện thoại rồi dùng máy quét mã vạch trên sản phẩm đã chọn. Một hóa đơn được in ra, khách hàng cho hóa đơn và tiền vào túi có sẵn rồi bỏ vào thùng.

Không gian siêu đẹp bên trong cửa hàng.

Chủ cửa hàng nhận định ‘Ý thức của khách hàng quá tuyệt’ và tin tưởng người Việt có thừa sự trung thực.

Quán trà Đà Lạt để khách tự mua, tự trả tiền khi chủ đi vắng

Hình ảnh về tấm biển thông báo đầy sự tin tưởng của người chủ quán trà nho nhỏ mang tên ‘Quán của thời thanh xuân’ tại Đà Lạt đang thực sự gây sốt cộng đồng mạng suốt những ngày qua. Theo đó, chủ và nhân viên của quán đều đi vắng, nhưng vẫn mở cửa quán và để lại lời nhắn cho khách hàng có thể tự lấy đồ và để tiền vào hộp.

Đây không chỉ là một cửa hàng kinh doanh, mà còn là một ngôi nhà đầy ắp tình thương và tiếng cười của ‘người điếc’ và ‘người nói’.

Bảng thông báo ấm lòng của chủ quán đối với khách hàng.

Câu chuyện xung quanh quàn trà nhỏ trên đường Triệu Việt Vương càng khiến nhiều người xúc động và tìm đến đây hơn.

 

Nhân viên gồm một số bạn câm điếc. Những bạn có khiếm khuyết không chỉ được làm việc, tôn trọng mà còn được trải nghiệm, sống tự tin và mạnh dạn thể hiện khả năng của mình. Được biết, đây là một dự án cộng đồng do anh Võ Thành Luân và những người bạn lập nên.

Những góc nhỏ đậm chất vintage của quán trà yêu thương này.

Quán net để game thủ tự giác trả tiền

Một thời gian trước, nhiều cư dân mạng cđược dip xôn xao về hình ảnh tờ giấy nội quy ‘tự giác trả tiền’ của một quán net. Không biết địa chỉ chính xác ở đâu, nhưng chủ quán net hẳn là một người rất táo bạo khi chấp nhận kinh doanh dựa trên tinh thần tự giác và thật thà của các game thủ.

Tất nhiên, quán Net có lắp đặt camera an ninh giám sát 24/24, nhưng đây vẫn là mô hình quán net hiếm hoi tại Việt Nam.

Tuy nhiên, không phải hình thức kinh doanh nào cũng phù hợp với kiểu bán hàng tự giác này. Mô hình quán nét có thể nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp hơn các cửa hàng bách hóa. Mặc dù là có camera giám sát, nhưng rõ ràng là khá nhiều game thủ không có ý thức cao thì vẫn có thể tìm được những góc khuất để gian lận. Chưa kể là việc hư hại máy móc, thiết bị và vấn nạn trộm cắp sẽ không thể kiểm soát nổi nếu quán net đi theo mô hình tự do này.

Mặc dù, mô hình bán lợi nhuận mua sự trung thực này chỉ đang như muối bỏ biển giữa thời đại con người đang đánh mất niềm tin ở nhau vì những cá thể xấu. Tuy nhiên, nó lại chính là điểm sáng để giúp cho những phần tốt của con người trỗi dậy, nó khiến những người đi trái với niềm tin cũng phải biết xấu hổ vì hành động của mình. Và hơn tất cả là một thông điệp giá trị: Sống hãy có niềm tin.

BÌNH LUẬN