Mọi người đều muốn được hạnh phúc. Đó là lý do tại sao khoa học về hạnh phúc đã thu hút nhiều sự chú ý hơn trong những năm gần đây.

Các nhà nghiên cứu đã bắt đầu đưa ra các báo cáo về hạnh phúc trên toàn cầu, và tâm lý học tích cực – tập trung vào những yếu tố khiến các cá nhân và cộng đồng thịnh vượng đã tăng vọt.

Tại thời điểm này, chúng ta thực sự biết một số sự kết hợp hợp lý về hành vi, thái độ và lựa có liên quan đến hạnh phúc – mặc dù hầu hết các nghiên cứu về chủ đề này chỉ có thể tìm thấy một mối tương quan lỏng lẻo.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, chúng ta có thể kiểm soát được khoảng 40% khả năng hạnh phúc của chính mình. Phần còn lại được xác định bởi di truyền và các yếu tố bên ngoài. Điều đó có nghĩa là có rất nhiều điều chúng ta có thể làm để kiểm soát hạnh phúc của riêng mình.

Dưới đây là 9 hành vi thúc đẩy hạnh phúc được các nhà khoa học tìm ra:

1. Có những mối quan hệ cần thiết

Một nghiên cứu lớn theo dõi hàng trăm người đàn ông trong hơn 70 năm đã cho thấy: những người hạnh phúc nhất (và khỏe mạnh nhất) là những người đã nuôi dưỡng những mối quan hệ mạnh mẽ với người mà họ tin cậy và có thể hỗ trợ họ.

2. Thời gian đánh bại tiền bạc

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người hạnh phúc thích có nhiều thời gian trong cuộc sống của họ hơn là nhiều tiền. Ngay cả việc cố gắng tiếp cận cuộc sống với những suy nghĩ đó dường như làm cho cuộc sống của mỗi người hạnh phúc và ý nghĩa hơn.

3. Có đủ tiền để trả các hóa đơn

Các nghiên cứu đã chỉ ra, cùng với mức gia tăng dân số cùng với mức thu nhập như hiện nay, thì hàng năm một người kiếm được mức lương khoảng 75.000 đô la là đủ trang trải chi phí hóa đơn. Tuy nhiên, con số đó có thể khác nhau tùy thuộc vào chi phí sinh hoạt của mỗi người ở các quốc gia khác nhau.

4. Bạn nên dừng lại để ngửi hoa hồng

Những người sống chậm lại để cảm nhận những điều tốt đẹp trong cuộc sống thường có mức độ hài lòng với cuộc sống cao hơn.

Khoa học chứng minh 9 điểm chung luôn có ở những người hạnh phúc - 1

Người hạnh phúc có nhiều thời gian rảnh hơn tiền (Ảnh: Shutterstock)

5. Hành vi nhân ái làm tâm trạng tốt lên

Cho bạn bè đi nhờ một chuyến đi đến sân bay hoặc dành một buổi chiều để đi làm tình nguyện là điều những người hạnh phúc thường làm. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người thực hiện các hành vi như vậy được thấy là có cuộc sống viên mãn hơn rất nhiều.

6. Đổ mồ hôi nhiều hơn – đốt cháy calo nhiều hơn

Các nghiên cứu cho thấy rằng tăng cường hoạt động thể chất liên quan đến việc gia tăng mức hạnh phúc. Tập thể dục có xu hướng giúp làm dịu các triệu chứng của một số căn bệnh tâm thần.

7. Niềm vui có giá trị hơn vật chất

Mọi người có xu hướng hạnh phúc hơn nếu họ bỏ tiền để đạt được những kinh nghiệm thay vì mọi quần áo, đồ đạc xa xỉ. Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy rằng việc mua những thứ cho phép bạn thực hiện các trải nghiệm – như giày leo núi hay sách mới để đọc – cũng có thể làm tăng hạnh phúc một cách đáng kể.

8. Tận hưởng khoảnh khắc ở hiện tại

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người thực hành thiền tập có nhiều trải nghiệm hạnh phúc hơn.

9. Dành thời gian cho bạn bè là sự đầu tư khôn ngoan

Tương tác với bạn bè bình thường có thể làm cho mọi người hạnh phúc hơn, và tình bạn thân thiết – đặc biệt với những người hạnh phúc – có thể có tác động mạnh đến hạnh phúc của chính bạn.

Bích Trâm (Businessinsider)

BÌNH LUẬN