Các món canh chua thơm ngon nức mũi chuẩn vị miền Tây Nam Bộ có thể bạn chưa biết. Mau bỏ túi bí quyết nấu canh chua ngon của Phununews.

Các món canh chua ngon xuất xứ từ miền Tây Nam Bộ và có rất nhiều công thức chế biến. Canh chua là một món ăn được rất nhiều người ưa thích với hương vị đa dạng, đậm đà, cách nấu cũng khá đơn giản, ăn với cơm thì lại rất ngon. Sức hút kì lạ của canh chua khiến nó trở thành một trong những niềm tự hào của ẩm thực Việt, khi rải rác trên khắp các hàng quán, từ bình dân đến sang trọng. Hương vị dân giã lan tỏa trong canh chua khiến người dùng thấy phảng phất đâu đó bóng dáng những con người miền Tây thật thà, đơn sơ mà mặn mà, dễ mến.

Cac mon canh chua ngon dam da huong vi mien Tay

Chúng ta đã quá quen với canh chua cá lóc nấu với dọc mùng, cà chua, giá hay canh chua cá linh bông điên điển nhưng có thể còn lạ tai với canh chua bông súng và canh chua rau muống nấu tôm khô. Vậy nên hôm nay Phununews sẽ chia sẻ hai cách nấu canh chua ngon từ bông súng và rau muống, tôm khô cho bạn đọc cùng tham khảo.

Cách 1: Cách nấu canh chua bông súng

Cac mon canh chua ngon dam da huong vi mien Tay

Nguyên liệu

  • Cá đồng: bạn dùng cá bông lau, cá lóc, cá chim, cá chép hay cá rô, cá trắm đều phù hợp và rất ngon
  • 300g bông súng
  • 50g me chua chín
  • Múi tàu, rau ngổ, hành lá, ớt tươi
  • Gia vị: đường, mắm, bột ngọt, tiêu, dầu ăn, hành tím, tỏi băm nhuyễn

Quy trình chế biến

Bước 1:

– Cá mua về cạo sạch vẩy, moi ruột, nếu là cá lóc nên để lại phần ruột, rửa sạch và chà sát với chút muối cho bớt mùi tanh, ướp với 1 thìa cà phê nước mắm, 1 nhúm tiêu khoảng 10 phút.

– Các loại rau đem rửa sạch với nước muối pha loãng, thái rối.

– Me chua đem ngâm với nước ấm khoảng 10 phút. Dùng me ngâm đem ép lấy nước cốt me, để riêng ra chén.

– Bông súng tước sạch sơ, ngắt khúc dài tầm 3 đốt ngón tay, rửa sạch.

Bước 2: Bắc một nồi lớn lên bếp, châm nước vừa với số lượng người ăn, cho cá vào nấu sôi khoảng 5 phút, vặn lửa nhỏ. Sau đó cho nước cốt me vào đun tiếp với lửa vừa, chờ sôi lại, bạn nêm nếm thêm nước mắm, bột ngọt, đường sao cho vừa khẩu vị.

Cac mon canh chua ngon dam da huong vi mien Tay

Bước 3:

– Thả bông súng vào đun tiếp, đun khoảng 2 – 3 phút để giữ độ giòn của bông súng.

– Thêm hành lá, mùi tàu, rau ngổ thái nhỏ vào, sau đó phi hành tỏi cho vào để tạo mùi thơm.

Vậy là hoàn tất món canh chua bông súng ngon đậm đà để ăn với cơm.

Tiếp theo là cách nấu canh chua rau muống với tôm khô, bạn đã thử bao giờ chưa, món canh chua này đem lại sự thích thú cho người dùng bởi hương vị mới lạ, độc đáo, ngon miệng. Những cọng rau muống giòn dai ăn cùng với tôm khô dai ngọt để lại dư vị khó lòng quên cho mỗi chúng ta sau khi thưởng thức. Hai món canh chua mà Phununews chia sẻ với bạn đều là các món canh chua ngon lạ, hấp dẫn.

Cách 2: Cách nấu canh chua rau muống tôm khô

Cac mon canh chua ngon dam da huong vi mien Tay

Nguyên liệu

  • 1 bó rau muống
  • 100g tôm khô
  • 50g me chua chín
  • Muối, nước mắm, hạt nêm
  • Hành tím, tỏi băm nhuyễn, ngò gai thái nhỏ

Quy trình chế biến

Bước 1:

– Rau muống ngắt phần gốc già, lấy cọng non, đọt, ngâm sạch với nước muối, sau đó xả lại với vài lần nước sạch nữa, để rổ cho ráo nước.

– Tôm khô đem ngâm với nước ẩm khoảng 5 phút cho mềm và ra bớt cát, cặn dơ, sau đó để rổ cho ráo.

– Me đem dầm lấy nước cốt, để riêng ra chén.

Bước 2:

– Dung cối giã nhuyễn tôm khô (nếu là loại tôm khô to).

– Bắc chảo lên đun nóng, cho hai thìa dầu ăn vào phi thơm hành, tỏi, cho tôm khô vào xào cùng, đảo nhanh tay cho tôm hơi săn lại, nêm tí muối.

Cac mon canh chua ngon dam da huong vi mien Tay

Bước 3:

 

Bắc nồi nước, châm nước dựa vào số người ăn, cho chén nước me chua vào đun sôi, sau đó cho chảo xào tôm vào nồi nấu cùng, đợi nồi nước sôi lần nữa, bạn bỏ rau muống vào nấu chín khoảng 3 – 5 phút, đun lâu quá rau sẽ mất độ giòn ngon, nêm nếm lại mắm, đường, bột ngọt cho vừa ăn, rắc ngò gai vào rồi tắt bếp.

 

Múc canh ra tô và mời mọi người thưởng thức, đối với canh nấu rau muống và tôm khô thì bạn có thể thay thế nước me bằng nước mẻ chua cũng rất là ngon.

Vậy là chúng ta có thể tự tay chế biến nhiều món canh chua mới lạ, độc đáo với hương vị mang đậm nét đẹp miền Tây Nam Bộ. Thật tự hào khi chính mình có thể tự tay nấu đãi cả nhà một món ăn đơn giản nhưng lại vô cùng thơm ngon, hấp dẫn. Hi vọng các bạn sẽ thành công với các món canh chua ngon mà Phununews đã chia sẻ.

Minh Anh

BÌNH LUẬN