Chỉ cần một số vốn nho nhỏ, nhưng quán trà đá vỉa hè có thể đem lại thu nhập hàng trăm triệu mỗi tháng.

Trà đá, trà nóng vỉa hè đã trở nên phổ biến và là thức uống bình dân của tất cả mọi người. Các quán trà đá vỉa hè “mọc” lên ở khắp mọi nơi, từ các vỉa hè phố lớn đến các ngõ nhỏ..

Bất kể vào ngày nào, mùa nào trong năm, từ sáng đến trưa, từ trưa đến tối, các quán trà đá lúc nào cũng đông nghịt khách. Chỉ cần có một địa điểm đông người qua lại, thêm năm ba cái ghế nhựa, thậm chí chỉ cần vài viên gạch bọc giấy lại là đã có thể làm giàu được từ một quán trà đà vỉa hè.

Giá trà đá vỉa hè ở Hà Nội hiện nay phổ biến ở mức 2.000 – 3.000 đồng/cốc, một vài quán đắt hơn thì 5.000 đồng/cốc. Là thứ đồ uống bình dân giá rẻ như vậy, nhưng nếu làm một phép tính cụ thể thì nhiều người sẽ phải giật mình về doanh thu và lợi nhuận “khủng”, lên đến vài chục triệu mỗi tháng của những người bán trà vỉa hè.

Quán trà đá, vỉa hè, quán nước, thực phẩm bẩn, cò đất
Trà đá vỉa hè là món đồ uống bình dân rất phổ biến ở Hà Nội.

Chủ quán trà đá vỉa hè hồ Tây cho hay: “Năm nào cũng vậy, cứ đến mùa hè là khách nườm nượp, nhân viên phải tăng lên mà có khi chạy không xuể. Trung bình mỗi tối có đến cả 300 khách, thậm chí có nhiều khách vào sau còn không có chỗ mà ngồi. Với lượng khách như thế, quán nhỏ một ngày cũng phải làm giàu đến 1 triệu đồng, quán lớn thì có khi gấp đôi, gấp 3”.

Theo lời anh Tuân, một người bán trà đá lâu năm, chi phí cho mỗi cốc trà (gồm nước, chè và đá) chỉ chưa đến 500 đồng. Như vậy, với mỗi cốc trà được bán ra, người bán lãi ít nhất 1.500 đồng (giá bán 2.000 đồng), 2.500 đồng (giá bán 3.000 đồng) và cao nhất lên tới 4.500 đồng (giá bán 5.000 đồng).

Tính ra, mỗi quán trà đá có thể thu lãi trên dưới 1 triệu đồng mỗi ngày từ riêng việc bán nước trà.

Ngoài trà đá, chủ quán còn bán thêm hướng dương, kẹo lạc, kẹo cao su, các đồ uống khác… và có thể thu thêm tiền lãi từ các mặt hàng này.

Quán trà đá, vỉa hè, quán nước, thực phẩm bẩn, cò đất
Làm giàu ít vốn với kinh doanh trà đá.

Do là một hình thức kinh doanh tự phát trên vỉa hè nên các quán trà gần như không mất phí thuê cửa hàng, địa điểm. Chi phí đầu tư ban đầu không quá tốn kém. Chỉ cần bỏ ra khoảng 2 – 3 triệu mua hàng (chè, bánh kẹo, hướng dương…), vài chục cái cốc và ghế nhựa là có thể mở một quán trà đá vỉa hè.

Như vậy, trừ vốn ban đầu, mỗi người chủ quán trà đá vỉa hè có thể có thu nhập lên tới 30 triệu đồng/tháng – một con số đáng kinh ngạc và là mức lương thuộc hàng “khủng” mà rất nhiều người làm các nghề khác mơ ước.

Không chỉ lãi từ việc bán trà đá, nhiều chủ quán còn kiếm tiền tỷ từ việc giao dịch mua bán đất đai cũng tại quán trà đá của mình. Chỉ ngồi bán trà đá gần khu Đại học Y Hà Nội (Tôn Thất Tùng, Đống Đa) được hơn hai năm nhưng vợ chồng anh Nguyễn Văn Lực đã tự làm giàu mua nhà tại Hà Nội và cuối năm nay còn định mua ôtô. Anh tiết lộ, có tháng anh chị đút túi ngót nghét 50 triệu đồng.

Quán trà đá, vỉa hè, quán nước, thực phẩm bẩn, cò đất
Nhờ bán trà đá vỉa hè kiêm môi giới bất động sản mà nhiều người có thu nhập khủng, mua được nhà, xe ôtô

Truớc kia quán trà đá của anh dần trở thành nơi tụ tập, chuyện trò của rất nhiều người, chuyện làng trên xóm dưới anh đều biết. Ai muốn bán nhà, người nào muốn cho thuê phòng trọ,… anh chủ động dẫn khách vào giới thiệu. Nhờ đó mà một thời gian sau, nhiều người tự ra quán trà của anh chị ký gửi nhà đất khi muốn bán.

Dẫn khách vào thuê trọ chỉ được 100.000 – 200.000 đồng nhưng dẫn mối vào mua nhà đất mà thành công thì tiền chủ nhà trả lên tới cả chục triệu. Như tháng 12 năm 2014, anh liên tục gặp hên, dẫn khách vào xem đất mua nhà mà mối nào cũng ưng ý đặt tiền luôn. Tháng đó, anh chị làm giàu đút túi ngót nghét 500 triệu đồng.

Chị Nguyễn Thị Cúc – bán trà đá tại khu Linh Đàm, khoe: “Quán trà đá của tôi bé tí tẹo tạm bợ thế này thôi nhưng ối giao dịch nhà đất có tiếng diễn ra ở đây đấy”.

Theo lời chị Cúc, hầu hết các quán vỉa hè, ngoài bán trà đá còn kiêm thêm nghề môi giới bất động sản. Như chị Cúc ngồi bán trà đá ở đây ngót nghét chục năm cũng là ngần ấy năm chị làm nghề môi giới bất động sản, tại quán này luôn.

Quán trà đá, vỉa hè, quán nước, thực phẩm bẩn, cò đất
Các quán trà vỉa hè luôn đông khách. Mỗi quán có thể bán tới vài trăm cốc trà đá một ngày.

Ở khu vực Hoàng Mai này, cứ nhà nào bán nhà, bán đất đều ra đây tìm chị để ký gửi, nhờ dẫn mối. Bán được thì trả tiền hoa hồng theo thỏa thuận. Bởi, đem ra sàn giao dịch vừa mất phí lại còn mất thêm tiền môi giới khá cao mà hiệu quả chưa chắc đã bằng ký gửi ở các quán trà đá, chị Cúc cho hay.

“Nhiều người kể, gửi cả năm trời ở sàn giao dịch vẫn không bán được, nhưng đem ra quán trà đá nhờ bán, chỉ 1-2 tuần đã có khách xem hỏi mua. Có người ký gửi hôm trước hai hôm sau đã bán được nhà”, chị Cúc khoe.

Chị Cúc cũng cho hay, ở Hà Nội, quán trà đá trong ngõ thì bán nhà đất trong ngõ, quán ngoài phố thì bán nhà đất ngoài phố, ở đâu có lãnh thổ ở đó. Theo đó, mỗi quán trà có một khu vực hoạt động riêng, không xâm phạm lẫn nhau.

Theo GiadinhNet

BÌNH LUẬN