VTV, SCIC “rút khỏi” dự án Tháp truyền hình cao nhất thế giới

VTV cho biết, cần tập trung ưu tiên dành nguồn lực đầu tư cho sản xuất chương trình và phát triển kinh doanh trong lĩnh vực truyền hình; SCIC chủ trương đưa Công ty cổ phần Tháp truyền hình Việt Nam vào danh mục điều chỉnh triển khai thoái vốn (rút 100% vốn khỏi công ty).

Dự án Tháp truyền hình Việt Nam cao nhất thế giới được phê duyệt tháng 3/2015, được nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khi còn đương chức đã cho phép Đài truyền hình Việt Nam ( VTV ) và Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước ( SCIC ) lập công ty cổ phần (CTCP) để đầu tư dự án Tháp Truyền hình Việt Nam.

VTV được chọn thêm đối tác để thực hiện góp vốn thực hiện dự án. Theo đó VTV và hai đối tác là SCIC và Tập đoàn BRG đã lên kế hoạch xây dựng toà tháp cao 636m. Đây là cao tháp cao nhất thế giới, cao hơn tháp cao nhất châu Á hiện nay là Sky Tree ở Tokyo – Nhật Bản (634m) và tháp truyền hình Quảng Châu – Trung Quốc (600m).

Địa điểm xây dựng dự án tại Khu đô thị Tây Hồ Tây (Hà Nội), tổng mức đầu tư lên 1,3 -1,5 tỷ USD, riêng khối tháp lên tới 900 triệu USD. Dự án bao gồm nhiều hạng mục về du lịch, văn hoá, giải trí, bất động sả có tổng diện tích 14 ha.

Thời điểm này đã có nhiều quan điểm trái chiều cho rằng việc đầu tư dự án với số vốn “khủng” như trên là không cần thiết, đặc biệt trong bối cảnh ngân sách nhà nước khó khăn…

Mới đây, theo nguồn tin từ Bộ Tài chính , Bộ đã có công văn gửi Văn phòng Chính phủ báo cáo về dự án Tháp truyền hình Việt Nam và phương án tái cơ cấu vốn đầu tư tại CTCP Tháp truyền hình Việt Nam.

Theo đó Bộ Tài chính dẫn thông báo ngày 14/2/2015 của Văn Phòng Chính phủ nêu ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai dự án Tháp truyền hình Việt Nam: “Đồng ý cho Đài truyền hình Việt Nam phối hợp với Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn (SCIC) lập CTCP để tham gia đầu tư Dự án tháp truyền hình Việt Nam, sau khi đã làm rõ hiệu quả của dự án… Phần vốn góp của Đài truyền hình Việt Nam trong CTCP là vốn huy động, vốn cổ phần hoá các doanh nghiệp thuộc đài, phần vốn góp của SCIC là vốn kinh doanh. Khi dự án có hiệu quả, VTV và SCIC được phép bán cổ phần để thu hồi vốn”.

CTCP Đầu tư tháp truyền hình Việt Nam tại báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cũng đánh giá: “Đây là công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong lĩnh vực truyền hình tại Việt Nam. Ngoài ra, đây là dự án đa mục tiêu, không chỉ dùng cho kỹ thuật truyền hình mà còn sử dụng ở nhiều mục tiêu khác nhau…”.

Tuy nhiên, tại công văn ngày 22/5/2017 của VTV cho biết, hiện nay, VTV cần tập trung ưu tiên dành nguồn lực đầu tư cho sản xuất chương trình và phát triển kinh doanh trong lĩnh vực truyền hình” và đề nghị “thoái toàn bộ hoặc phần lớn vốn tại công ty.

Đồng thời, tại công văn nêu trên, VTV cũng nêu “SCIC chủ trương đưa CTCP Tháp truyền hình Việt Nam vào danh mục điều chỉnh triển khai thoái vốn (rút 100% vốn khỏi công ty) do dự án… không nằm trong danh mục hiện hữu mà Nhà nước cần chi phối hoặc đầu tư góp vốn trong định hướng phát triển SCIC”.

Mặt khác, theo báo cáo của VTV thì hiện tại dự án chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, chưa triển khai thực hiện.

Do vậy, Bộ Tài chính đề nghị Văn phòng Chính phủ yêu cầu chủ đầu tư dự án báo cáo lại Thủ tướng Chính phủ về sự cần thiết phải triển khai dự án, mục tiêu thực hiện dự án và năng lực thực hiện dự án của chủ đầu tư. Trường hợp VTV và SCIC không tham gia dự án đồng nghĩa với việc Nhà nước không đầu tư vốn vào dự án.

CTCP Tháp truyền hình được cấp giấy chứng nhận đăng ký vào ngày 3/12/2015 với số vốn điều lệ 600 tỷ đồng. Theo báo cáo của VTV, đến nay 3 đơn vị góp vốn mới góp được 150 tỷ đồng, số vốn chưa thực hiện góp là 450 tỷ đồng. Do đó, theo quy định, doanh nghiệp phải thực hiện điều chỉnh vốn điều lệ theo quy định bằng số vốn đã thực góp.

Đối với đề nghị của VTV về việc thoái vốn, Bộ Tài chính đề nghị VTV và SCIC yêu cầu công ty tổ chức Đại hội đồng cổ đông để xác định lại sự cần thiết, mục tiêu của dự án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.

Trường hợp VTV và SCIC thoái vốn theo phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền, việc thoái vốn thực hiện theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp và Luật doanh nghiệp.

Theo Nguyễn Thảo

BizLIVE

BÌNH LUẬN