Tiền bạc là huyết mạch trong kinh doanh,một công ty không có tiền cũng giống như một người không có máu, hoặc một chiếc xe không xăng, nó là một nguồn lực quan trọng mà một công ty cần phải có để phát huy hết tiềm năng.

Thông minh tài chính là khả năng bạn có thể nghĩ ra bao nhiêu giải pháp tài chính khác nhau để xoay sở một vấn đề.

Tiền bạc chính là huyết mạch của công ty bạn, mặc dù tất cả chúng ta nên bước vào kinh doanh với niềm khao khát được làm những việc mình thích và tạo ra sự khác biệt cho những người mà chúng ta phục vụ thì tiền bạc vẫn là thứ không thể bỏ qua đây là vấn đề chúng ta luôn cần phải quản lý và quan tâm thích đáng để dạt được thành công.

Robert Kiosaki đã nhấn mạnh như vậy rất nhiều lần trong cuốn sách nổi tiếng “dạy con làm giàu tập 1” về tầm quan trọng của thông minh tài chính trong quá trình làm giàu. Nếu muốn được may mắn và kiếm nhiều tiền hơn mà không phải làm việc quá sức, bắt buộc bạn phải thông minh tài chính. Với người có ý định khởi nghiệp, huy động vốn là một trong những vấn đề quan trọng đầu tiên cần phải giải quyết.

10 cách huy động vốn khởi nghiệp kinh doanh hiệu quả

Huy động vốn bằng cách bán trước sản phẩm

Bán trước sản phẩm/dịch vụ để huy động vốn rất thường xuyên bị bỏ qua, dù đây là một cách làm rất hiệu quả. Adam Khoo, một triệu phú nổi tiếng ở Singapore, khi thực hiện ý tưởng kinh doanh độc đáo với sàn nhảy di động đầu tiên của mình đã sử dụng toàn bộ số tiền bán vé thu được trước khi sự kiện diễn ra để thanh toán tiền thuê nhạc cụ, thiết bị và thù lao cho nhân viên. Bạn cũng hoàn toàn toàn có thể xây dựng được một mô hình kinh doanh mà không cần có vốn từ ban đầu.

Thương lượng với nhà cung cấp

Bạn có thể thương lượng với nhà cung cấp để trì hoãn việc trả tiền cho họ đến khi có được tiền từ khách hàng. Một trong những bậc thầy sử dụng phương pháp này là ông Mâu Kỳ Trung, một doanh nhân nổi tiếng của Trung Quốc. Mâu Kỳ Trung biết một công ty sản xuất đồng hồ rất tốt, nên đã đem sản phẩm của hãng này đến giới thiệu cho một công ty thương mại lớn ở Thượng Hải. Khách hàng rất thích và muốn mua số lượng lớn đồng hồ này nhưng không đồng ý trả tiền trước; và bắt buộc ông Mâu phải có hóa đơn vận chuyển của công ty đường sắt mới giao tiền. Biết công ty sản xuất đồng hồ sắp có 1 ngày nghỉ, Mâu Kỳ Trung đã thỏa thuận nhờ họ giao hàng ra nhà ga từ tối hôm trước khi nghỉ làm và xuất hóa đơn xác nhận. Tận dụng ngày nghỉ đó, ông Mâu cầm hóa đơn xác nhận bay đến công ty thương mại ở Thượng Hải để nhận tiền. Ông đã không phải bỏ đồng vốn nào, chỉ nhờ tài khôn khéo thương lượng mà đứng giữa hưởng lợi.

Kinh doanh ngoài

Các chủ doanh nghiệp mới có thể thử công việc kinh doanh bên ngoài như là một cách để tạo vốn cho dự án khởi nghiệp của mình. Michael Dell, nhà sáng lập thương hiệu máy tính cá nhân Dell Computer là một trong các tỷ phú trẻ nhất nước Mỹ. Khi 12 tuổi, ông rửa bát thuê cho một nhà hàng Trung Quốc. Trước khi gây dựng công ty, ông bán báo dài hạn cho tạp chí Post ở Houston qua điện thoại. Michael bỏ túi khoảng 18.000 USD sau dịp này. Ông đã dùng số tiền đó để dùng mua máy tính cũ, sửa chữa rồi bán lại và dần mở một công ty cho riêng mình.

Bán tài sản

Ðôi khi, có thể có những phương pháp huy động vốn ngay trước mắt mà ta không nhận ra.

Để bắt đầu công ty máy tính Apple, Steve Wozniak đã bán máy tính HP 65 của mình với giá 500 USD, mặc dù cuối cùng người mua chỉ trả ông có 250 USD. Còn Steve Jobs đã bán chiếc Volkswagen của mình với giá 1.500 USD; nhưng sau đó hai tuần, động cơ bị hỏng nên Jobs lại phải trả mất một nửa số tiền cho việc sửa chữa. Dù phải bán những tài sản mình thực sự yêu thích với giá “bèo”, nhưng được tham gia vào cuộc phiêu lưu khởi nghiệp với doanh nhân có lẽ còn thú vị hơn rất nhiều.

Huy động vốn từ Thẻ tín dụng

Thẻ tín dụng là một trong những cách dễ dàng nhất để cấp vốn khởi nghiệp, và có thể là cách nhanh chóng để đánh thức doanh nghiệp của bạn. Một trong vài lợi thế của thẻ tín dụng là khoản thanh toán so với số tiền bạn nợ ngân hàng hàng tháng là rất thấp. Ví dụ, nếu sử dụng thẻ tín dụng của HSBC tại Việt Nam, số tiền nợ ngân hàng trên sao kê ngày 14/8 là hai triệu đồng, số tiền tối thiểu phải thanh toán trước ngày 29/8 chỉ là 100.000 đồng. Tuy nhiên, nhược điểm chính của việc sử dụng thẻ tín dụng làm nguồn cấp vốn là nếu công việc kinh doanh mới bắt đầu và bạn gặp rắc rối khi thanh toán, lãi suất và chi phí để trả cho thẻ tín dụng sẽ tăng lên rất nhanh.

Chiến thắng một cuộc thi

Nếu may mắn, các chủ doanh nghiệp trẻ có thể tìm kiếm nguồn vốn từ các cuộc thi khởi nghiệp. Trần Tuấn Anh, người sáng lập website ticketbox.vn, mô hình bán vé sự kiện khá nổi tiếng tại Việt Nam cũng bắt đầu doanh nghiệp của mình từ cuộc thi Starup Weekend. Ban đầu, anh phát triển ứng dụng giúp những người tham gia một sự kiện nào đó có thể tìm thấy nhau và đã đạt giải ý tưởng khởi nghiệp năm 2011. Giải thưởng này đã mở đường cho Tuấn Anh tham gia sự kiện Demo ASEAN do IDG tổ chức, từ đó tiếp cận được các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

10 cách huy động vốn khởi nghiệp kinh doanh hiệu quả

Gọi vốn cộng đồng (Crowdfunding)

Một công ty crowdfunding đóng vai trò trung gian giữa các nhà tài trợ trong cộng đồng và những dự án đang cần vốn. Ví dụ như Kickstarter hay Indiegogo. Tại Việt Nam, công ty crowdfunding đầu tiên mang tên ig9.vn ra đời năm 2013 đã hỗ trợ thành công dự án sách “Những người làm chủ số 1 Việt Nam”. Trước khi lựa chọn một công ty crowdfunding, hãy đảm bảo rằng bạn đã đọc tất cả câu chữ thỏa thuận và biết mình sắp tham gia vào điều gì. Một số website yêu cầu doanh nghiệp phải đạt được mức vốn huy động cố định ban đầu mới được giữ lại được khoản vốn thu hút đó. Thêm vào đó, một số website yêu cầu phần trăm hoa hồng trên mức vốn thu hút được. Và thường các website sẽ tính phí thanh toán cho các khoản tiền vốn huy động được.

Ngoài ra, nhà khởi nghiệp có thể huy động thêm vốn từ bạn bè và gia đình, hoặc tìm kiếm một nhà đầu tư chiến lược có hứng thú với sản phẩm. Ví dụ như ứng dụng Siri vốn là một sản phẩm được hãng Apple mua lại từ một số nhà phát triển độc lập để đưa vào dòng điện thoại iPhone. Rõ ràng, thay vì đợi đến khi tích lũy đủ tiền, chúng ta vẫn có nhiều cách huy động vốn thông minh và hiệu quả hơn để khởi nghiệp.

Angel investor (Nhà đầu tư thiên thần)

Những người tìm kiếm nguồn vốn khởi nghiệp có thể tìm đến một nhà đầu tư thiên thần. Đây là cá nhân có khoản tiền nhàn rỗi lớn và không muốn để tiền ở những nơi có lãi suất thấp. Người sáng lập công ty Help, dịch vụ bác sỹ riêng có tiếng tại Việt Nam, đã huy động số vốn khởi nghiệp lên tới 14 tỷ đồng từ những người xung quanh, gồm một giám đốc trung tâm dịch vụ khách hàng của ngân hàng VPBank, hay một quản lý ở một công ty vừa & nhỏ có thu nhập tốt. Ưu điểm chính của một nhà đầu tư thiên thần là bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn và dễ dàng hơn khi đưa ra quyết định cho doanh nghiệp mà không phải thông qua ý kiến nhiều người. Họ cũng sẽ mang lại những khách hàng và cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp của bạn.

Huy động vốn từ Quỹ đầu tư mạo hiểm

Với các doanh nghiệp nhỏ đã vượt qua giai đoạn khởi động ban đầu và đã có doanh thu, các khoản đầu tư từ quỹ mạo hiểm có thể khá thích hợp. Tại Việt Nam, nổi tiếng hơn cả là quỹ đầu tư mạo hiểm IDG. Quỹ này đã có một số thương vụ thành công nổi tiếng như đầu tư vào VCCorp và PeaceSoft đạt tỷ suất sinh lời cao hơn 30%. Ngoài ra còn có Quỹ DFJ của VinaCapital hay quỹ CyberAgent của Nhật Bản.

Bất động sản

Các chủ doanh nghiệp trẻ có duyên trong lĩnh vực bất động sản có thể sử dụng kỹ năng đó cho việc huy động vốn doanh nghiệp. Shelli Trung, cô gái gốc Việt lọt vào top 10 nhà khởi nghiệp nữ xuất sắc nhất của Úc, nhà sáng lập tạp chí bất động sản trực tuyến Investors Beat và website hẹn hò 3six5dates.com, đã xây dựng công việc kinh doanh bằng các khoản đầu tư bất động sản trong 7 năm qua. “Tôi hiện đang huy động vốn bằng dòng tiền từ các khoản đầu tư bất động sản. Sau khi đã có một số thành công với khoản đầu tư này, tôi đã có đủ tiền để tài trợ cho quá trình khởi nghiệp của tạp chí đầu tư bất động sản trực tuyến của mình”, Trung nói.

Dùng tiền và thời gian của người làm đòn bẩy giúp chúng ta thành công và tốn ít sức hơn.

Theo Vpress

BÌNH LUẬN