Sự kiện thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng khởi nghiệp với số lượng đăng ký tham dự cao kỷ lục…

Các startup nông nghiệp cần thiết kế, tạo ra mô hình kinh doanh hiệu quả. Nếu đầu tư quá nhiều cho công nghệ mà không có mô hình kinh doanh phù hợp với thị trường thì doanh nghiệp rất dễ đi đến thất bại.

Trong bất kỳ lĩnh vực nào, các startup muốn đạt được thành công đều cần có sự “bùng nổ”. Ngành nông nghiệp cũng không nằm ngoài quy luật đó.

Nhưng làm sao để tạo được sự bùng nổ trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao là câu hỏi khó mà các startup trong nông nghiệp cũng như những đơn vị, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp vẫn đang tìm kiếm câu trả lời.

Hiểu được trăn trở đó, Saigon Innovation Hub (SIHUB) tổ chức chương trình giao lưu Startup Night tháng 6 với chủ đề “Startup, Cơ hội và thách thức trong ngành chế biến lương thực thực phẩm và nông nghiệp công nghệ cao” nhằm tạo cơ hội kết nối cũng như thu hút sự hỗ trợ cho các doanh nghiệp startup trong nông nghiệp.

Sự kiện đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng khởi nghiệp với số lượng đăng ký tham dự cao kỷ lục lên tới 500 người.

Sự kiện startup nông nghiệp công nghệ cao tại SIHUB thu hút kỷ lục người tham dự - 1

Khu vực trưng bày sản phẩm tại SIHUB không còn chỗ trống.

Các startup nông nghiệp công nghệ cao đã đem đến Startup Night tháng 6 hàng loạt các sản phẩm có chất lượng cao và sáng tạo. Đáng chú ý, nhiều sản phẩm có sự đột phá trong chế biến, bảo quản để giữ được tối đa các thành phần hữu ích trong sản phẩm mà vẫn đảm bảo được chất lượng, thời hạn sử dụng.

Điều này thể hiện sự đầu tư về mặt công nghệ nhằm khắc phục những điểm yếu lâu nay của nông nghiệp Việt trong khâu sau thu hoạch, chế biến, đóng gói.

Ngoài ra, các sản phẩm mới độc đáo như nhang ngải cứu nguyên chất hay snack từ dế… cũng là những nét đáng lưu ý tại Startup Night lần này.

Tuy nhiên theo ông Phạm Duy Hiếu, Giám đốc điều hành Quỹ Startup Vietnam Foundation, chỉ đầu tư về công nghệ là chưa đủ để tạo sự bùng nổ cho startup trong nông nghiệp. So với các lĩnh vực khác như công nghệ thông tin, tính “bùng nổ” trong nông nghiệp dường như bị che mờ, không dễ nhận ra.

Với ngành công nghệ thông tin, khái niệm biên giới gần như không tồn tại. Các ứng dụng nhanh chóng được chia sẻ, tiếp cận người dùng toàn thế giới. Nhưng trong nông nghiệp, câu chuyện lại hoàn toàn khác.

Sự kiện startup nông nghiệp công nghệ cao tại SIHUB thu hút kỷ lục người tham dự - 2

Startup Night là cơ hội để các startup nhận được sự chia sẻ hỗ trợ từ những chuyên gia hàng đầu.

Theo ông Hiếu, các startup nông nghiệp cần thiết kế, tạo ra mô hình kinh doanh hiệu quả. Nếu đầu tư quá nhiều cho công nghệ mà không có mô hình kinh doanh phù hợp với thị trường thì doanh nghiệp rất dễ đi đến thất bại.

Tuy nhiên đây cũng chính là điểm yếu của nhiều startup trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao.

Ngoài ra, nông nghiệp công nghệ cao cần kết hợp hai mảnh ghép: công nghệ và kiến thức nông nghiệp. Nhưng những người biết về công nghệ ít biết về nông nghiệp và ngược lại.

Ông Hiếu cho rằng, đây là thách thức nhưng cũng là cơ hội cho startup trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao và những sự kiện như Startup Night là điều kiện thuận lợi để các startup tận dụng cơ hội đó.

Sự kiện startup nông nghiệp công nghệ cao tại SIHUB thu hút kỷ lục người tham dự - 3

Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở KH&CN tham dự cùng cộng đồng Startup.

Không chỉ thu hút số lượng lớn người tham dự, sự kiện lần này còn có sự tham dự của lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM cũng như các chuyên gia hàng đầu về startup, nông nghiệp công nghệ cao và đại diện các quỹ hỗ trợ.

Sự thành công của Startup Night tháng 6 với chủ đề “Startup, Cơ hội và thách thức trong ngành chế biến lương thực thực phẩm và nông nghiệp công nghệ cao” là minh chứng cho vai trò và tiềm năng to lớn của ngành nông nghiệp công nghệ cao.

Phạm Sơn

BÌNH LUẬN