Theo quan niệm truyền thống, ngủ 8 tiếng là thời gian chuẩn. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu gần đây nhất thì đây chưa phải là con số lí tưởng giúp bạn cảm thấy hạnh phúc và tốt cho sức khỏe, sắc đẹp.

Theo quan niệm truyền thống, mỗi người cần ngủ khoảng 8 giờ đồng hồ mỗi đêm để đảm bảo cơ thể được nghỉ ngơi, tinh thần được minh mẫn và tâm trạng được cải thiện sau một ngày làm việc bận rộn.

Bên cạnh đó, ngủ đủ, ngủ ngon cũng được nhiều người nâng tầm thành một biện pháp làm đẹp không thể thiếu. Một giấc ngủ sâu được chứng minh giúp da dẻ thêm mịn màng, tươi sáng. Nếu bạn không tin, cứ thử thức khuya, dậy sớm trong vòng 1 tuần mà xem!

Tóm lại, cho đến tận bay giờ, giấc ngủ 8 tiếng vẫn được coi là “thần dược” và “tiêu chuẩn” cho một cơ thể khỏe đẹp. Tuy nhiên, một cuộc nghiên cứu mới đây cho hay, nếu chúng ta ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày, tức là chúng ta đang ngủ nhiều hơn mức cần thiết 54 phút.

Khong phai ngu 8 tieng, day moi la thoi gian ngu de ban hanh phuc nhat

Ngủ đúng 7 tiếng 6 phút sẽ khiến bạn thật sự hạnh phúc

Nghiên cứu được thực hiện trên hơn 2000 tình nguyện viên với mục đích tìm ra thời gian ngủ hoàn hảo nhất tới từng phút. Và độ hoàn hảo ấy được đo bằng trạng thái “hạnh phúc” của những người tham gia sau cuộc khảo sát.

Kết quả của cuộc nghiên cứu khá thú vị: những người ngủ đủ 7 giờ 6 phút mỗi đêm cảm thấy “hoàn toàn hạnh phúc”; những người ngủ đúng 7 giờ cảm thấy “tương đối hạnh phúc”; trong khi những người ngủ trong khoảng thời gian 6 giờ 54 phút chỉ cảm thấy “hơi hạnh phúc”.

Đặc biệt, những ai ngủ dưới 6 giờ 48 phút cảm thấy thường xuyên lo lắng, bất an, không thỏa mãn trong các mối quan hệ. Rõ ràng là, chỉ vài phút thôi cũng ảnh hưởng tới trạng thái tinh thần của chúng ta chứ đừng nói là cả tiếng đồng hồ, đúng không nào?

Khong phai ngu 8 tieng, day moi la thoi gian ngu de ban hanh phuc nhat

Thói quen đi ngủ cũng rất quan trọng

Tuy nhiên, báo cáo của các chuyên gia cũng nhấn mạnh rằng, thời lượng giấc ngủ là quan trọng nhưng thói quen đi ngủ 1 giờ mỗi tối sẽ tối ưu hóa tác dụng của giấc ngủ.

Bằng cách ghi lại nhật kí giấc ngủ, nhóm nghiên cứu đã tính thời lượng ngủ cũng như nhịp sinh học của 61 sinh viên Harvard, và so sánh kết quả học tập. Kết quả chỉ ra, sinh viên ngủ ít và giờ giấc thất thường có điểm số thấp hơn những sinh viên ngủ đủ và theo 1 giờ nhất định. Không những thế, họ còn khó lòng kiểm soát cơn buồn ngủ bất chợt do lượng hormone melatonin trong cơ thể tăng tiết bất thường.

Trưởng nhóm nghiên cứu, chuyên gia về giấc ngủ Sierra B. Forbush thuộc chương trình nghiên cứu về sức khỏe và giấc ngủ ở các trường đại học chia sẻ rằng: “Kết quả này chỉ ra rằng việc bạn duy trì thời gian ngủ và giờ đi ngủ cố định đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe mỗi người. Đây thực sự là liều thuốc rẻ tiền giúp bạn bảo vệ sức khỏe, và trên hết, chúng khiến bạn hạnh phúc hơn”.

Cách để có giấc ngủ ngon

Nếu như bạn bị khó ngủ và cảm thấy đi ngủ vào khung giờ nhất định là điều không tưởng, hãy thử những cách hiệu quả dưới đây.

Bài tập 60 giây giúp dễ ngủ

Khong phai ngu 8 tieng, day moi la thoi gian ngu de ban hanh phuc nhat

Theo Independent, kĩ thuật thở 4-7-8 của tiến sĩ người Mỹ Andrew Weil, Đại học Harvard, gọi là “thở thư giãn” giúp bạn ngủ ngon nếu thực hiện khoảng 2 lần trong ngày. Tiến sĩ Weil khuyên bạn làm theo những hướng dẫn bên dưới trong 6-8 tuần, cho đến khi bạn hoàn toàn thành thục kĩ thuật này:

– Bước 1: Ngồi thẳng lưng, thở ra hoàn toàn bằng miệng, tạo thành tiếng gió.

– Bước 2: Khép miệng và nhẹ nhàng hít vào qua mũi, đếm nhẩm từ 1 đến 4.

– Bước 3: Giữ hơi thở lại và đếm từ 1 tới 7.

– Bước 4: Thở ra hoàn toàn bằng miệng, tạo thành âm thanh như tiếng gió, đếm nhẩm từ 1 đến 8.

Thực hiện 4 bước trên là hoàn thành một lần thở, bạn thở thêm 3 lần tương tự. “Lưu ý bạn luôn hít vào nhẹ nhàng qua mũi và thở ra thật rõ qua miệng. Đầu lưỡi của bạn cần đặt ở một vị trí, thường là ở chân răng hàm trên suốt cả quá trình hít – thở”, tiến sĩ Weil nhấn mạnh. Quá trình giữ hơi thở này cho phép oxy đầy phổi bạn và nhờ vậy tuần hoàn máu khắp cơ thể giúp quá trình thư giãn tự nhiên.

Uống trà chuối luộc

Khong phai ngu 8 tieng, day moi la thoi gian ngu de ban hanh phuc nhat

Theo Bright Side, cả kali và magiê đều tốt cho hệ thần kinh, giúp thư giãn cơ bắp. Đặc biệt kali có trong vỏ chuối nhiều hơn thịt chuối nên tận dụng cả vỏ chuối để nấu nước uống giúp hấp thụ tối đa kali. Quế có tác dụng cân bằng đường huyết để hormone hoạt động tốt hơn và cho bạn một đêm ngon giấc. Kết hợp quế và chuối uống trước khi ngủ cải thiện giấc ngủ hiệu quả.

Nguyên liệu: Một quả chuối chín bao gồm cả vỏ, một nồi nước nhỏ, một thìa cà phê bột quế, thìa mật ong. Cắt bỏ hai đầu vỏ chuối, đun sôi nước, thả chuối vào nồi, đun trong 10 phút sau đó thêm bột quế và mật ong vào để dễ uống hơn.

Massage lòng bàn chân

Khong phai ngu 8 tieng, day moi la thoi gian ngu de ban hanh phuc nhat

 

Massage nhẹ nhàng toàn bộ 2 bàn chân. Cách này giúp bạn giảm căng thẳng, mệt mỏi, tăng cường trao đổi chất và lưu thông máu. Ngoài ra, bạn ấn nhẹ nhàng vào giữa lòng bàn chân cũng giúp giấc ngủ đến nhanh hơn. Phương pháp xoa bóp chân giúp tăng cường sức khỏe hiệu quả vì lòng bàn chân là nơi chứa nhiều huyệt đạo cần được thư giãn. Ngâm bàn chân trong nước ấm cũng là cách để bạn thư giãn và ngủ ngon hơn.

 

Ngoài 3 cách trên, bạn cũng có thể ngồi thiền hoặc tắm trước khi ngủ để có giấc ngủ ngon hơn.

 Theo Hạ Lam/Thethaovanhoa

BÌNH LUẬN