Tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất Hàn Quốc Hyundai vốn đã gặp khó khăn lại càng thêm chật vật.

26

Dòng xe sang Genesis của Hyundai

Tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất Hàn Quốc Hyundai vốn đã gặp khó khăn lại càng thêm chật vật vì căng thẳng ngoại giao giữa Trung Quốc và Hàn Quốc về vấn đề triển khai hệ thống tên lửa đạn đạo tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trên lãnh thổ Hàn Quốc.

“Con sâu làm rầu nồi canh”

Hiện nay, Hyundai và thương hiệu con Kia Motors không còn là nhãn hiệu ô tô nước ngoài lớn thứ 3 trên thị trường lớn nhất Trung Quốc. Doanh số bán hàng gần đây tiếp tục bị ảnh hưởng vì căng thẳng Trung Quốc – Hàn Quốc khi Bắc Kinh kịch liệt phản đối Seoul triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD.

Trong một bài viết về tình hình khó khăn của Hyundai, tờ Detroit News cho biết: Một buổi chiều tại Thượng Hải, trong khi người mua tấp nập ngắm nghía sản phẩm tại các cửa hàng trưng bày của Honda, Chevrolet, còn Hyundai “vắng như chùa bà đanh”. Hơn nửa nhân viên bán hàng nhàn rỗi, thi thoảng mới có khách hàng ghé. Đây là tình hình chung của các đại lý, cửa hàng trưng bày của Hyundai tại Trung Quốc, khiến một nửa số nhân viên chán nản nghỉ việc riêng trong năm nay, theo Detroit News.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng, không phải đến bây giờ Hyundai mới bộc lộ khó khăn. Từ năm 2016, cổ phiếu của Hyundai đã tụt xuống mức thấp nhất trong 8 năm trở lại đây (8,1%). Năm nay, cổ phiếu tiếp tục sụt giảm thêm 5% nữa. Các nhà phân tích cho biết, vấn đề ngoại giao chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh”. Hyundai/Kia vốn gặp nhiều khó khăn trên thị trường Trung Quốc như: Tầm nhìn thương hiệu thấp, dòng xe sắp ra mắt phải cạnh tranh khốc liệt với các dòng xe SUV của địa phương với giá rẻ hơn.

Giám đốc Công ty Tư vấn khu vực châu Á – Thái Bình Dương, IHS Markit Automotive, bà James Chao cho biết: “Hyundai có tầm nhìn thương hiệu không tốt nên không định hình rõ nét thương hiệu tại Trung Quốc. Kế hoạch ra mắt dòng xe SUV mới của Hyundai đáng lẽ sẽ có hiệu quả nhưng lại tham gia vào cuộc đua xe SUV tại Trung Quốc khá muộn”, bà Chao nhận định.

Ông Lee Hang-koo, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Kinh tế Công nghiệp và Thương mại Hàn Quốc cũng nhận định tương tự: “Họ đang ở trong hoàn cảnh tồi tệ. Vị trí bị lung lay, lại tung ra sản phẩm mới quá muộn. Hơn hết, sự trung thành của khách hàng Trung Quốc với thương hiệu này không còn”.

Theo các nhà phân tích, Hyundai quá chú trọng dòng sedan trong khi Trung Quốc chuyển sang ưa chuộng SUV vì công năng sử dụng cao, phù hợp với nhiều nhu cầu. Sự thay đổi nhu cầu tại thị trường Trung Quốc là do giá nhiên liệu giảm cùng với việc chấm dứt chính sách một con. Nếu như trước đây, người lần đầu mua ôtô có thể chọn chiếc sedan Sonata thì nay họ có đa dạng lựa chọn với những chiếc SUV, minivan nội địa với mức giá tương đương hay thậm chí rẻ hơn.

Theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe Trung Quốc, thị phần của các hãng xe nội địa tăng hơn 6% trong vòng 3 năm, đạt mức 45,9% vào tháng 3, trong khi các thương hiệu Hàn Quốc giảm doanh số trong cùng kỳ, ở mức 3,5%.

Giải pháp cứu vãn tình thế

Để giải quyết cuộc khủng hoảng này, tháng 9 tới, Hyundai sẽ khai trương một trung tâm trải nghiệm tại Khu phố Nghệ thuật 798 ở Bắc Kinh. Hyundai đã có 3 trung tâm tương tự tại Seoul và 1 trung tâm tại Moscow, Nga. “Chúng tôi không trưng bày xe thật. Đó chỉ là không gian để tập trung xây dựng nhãn hiệu”, ông Xu Jing, Giám đốc điều hành Hyundai phụ trách dự án này cho biết. Ban đầu trung tâm này dự kiến được mở cửa trước khi căng thẳng chính trị leo thang nhưng nay trở thành cứu cánh để giành lại vị trí đã mất tại thị trường Trung Quốc trong bối cảnh tranh giành thị phần với các nhà sản xuất địa phương và châu Âu.

Theo một số nguồn tin thân cận với Hyundai, ngoài kế hoạch trên, Hyundai có thể xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô Genesis hạng sang tại Trung Quốc nhưng sử dụng bộ linh kiện nhập khẩu (CKD) từ Hàn Quốc để giảm thuế nhập khẩu lên tới 10%. Ngoài ra, theo một nguồn tin, việc chế tạo Genesis từ linh kiện nhập khẩu sẽ ngăn chặn rủi ro rò rỉ công nghệ cho đối tác liên doanh địa phương là BAIC.

Một nhân viên nội bộ Hyundai cho biết, lắp ráp Genesis từ linh kiện nhập khẩu là bước đầu tiên. Chúng tôi đang chật vật tìm cách cung cấp các linh kiện địa phương và đảm bảo đủ doanh số để chế tạo ô tô Genesis”. Doanh số bán xe sedan Genesis tại Trung Quốc trong năm ngoái chỉ đạt 74 chiếc, giảm mạnh so với con số 1.016 chiếc trong năm 2016, theo Reuters.

Hyundai chưa quyết định mẫu xe Genesis mà hãng sẽ chế tạo tại Trung Quốc trước hết nhưng theo kế hoạch, sẽ có 6 mẫu xe bao gồm 1 xe sedan thể thao, 2 xe SUV được bán ra tại thị trường Trung Quốc tính đến năm 2020.

Trang Trần

BÌNH LUẬN