Hãy để trẻ không còn cảm giác sợ nướcHãy để trẻ không còn cảm giác sợ nước

GD&TĐ – Thực tế ngay từ trong bụng mẹ, bé đã biết bơi rồi, nhưng khi sinh ra được sự bao bọc của cha mẹ mà bé quên mất điều đó. Rồi khi ba mẹ cho bé tiếp xúc với nước, trẻ nhỏ sẽ rất sợ.

Do đó việc đầu tiên bố mẹ cần là cho trẻ làm quen với nước trước khi ra hồ bơi giúp bé vượt qua nỗi sợ hãi và luôn ở bên cạnh, tạo cho bé cảm giác an toàn.

Nghiên cứu Y học chứng minh được rằng, không có bất kỳ mối nguy hiểm hay khái niệm về thời gian thích hợp cho bé học bơi, bé được làm quen với nước càng sớm thì học bơi càng dễ dàng và càng nhanh biết bơi.

Cha mẹ hãy dạy bơi cho trẻ ngay tại nhà mình bằng cách để bé thoải mái được vùng vẫy, giúp con dễ dàng tiếp cận và chơi đùa với nước trong khi tắm ở bồn hay chậu lớn để bé không còn cảm giác sợ nước tràn vào miệng, mũi tai đây chính là khởi đầu cho bài tập bơi hoàn hảo.

Bé không còn sợ nước, cha mẹ hãy bắt đầu những bài dạy bơi đầu tiên cho trẻ. Ở nước ta hiện nay, do thiếu kiến thức cũng như sự chuyên nghiệp nên những trường lớp dạy bơi cho trẻ sơ sinh hầu như chưa có. Cha mẹ cũng không nên vì thế mà bỏ qua việc tập bơi cho bé trong thời gian vàng này nhé.

Bạn hãy tham khảo kết hợp cùng những tài liệu dạy trẻ bơi lội, vừa làm bạn lại vừa làm người hướng dẫn dạy bé học bơi ngay tại nhà. Các phản xạ này hình thành một cách bơi điển hình ở trẻ sơ sinh là bơi chìm đầu trong nước, lúc mệt lật mình nằm thở trên lưng, rồi lại úp mình bơi tiếp cho đến khi tới bờ – một cách bơi rất khác so với người lớn, cũng như vô cùng đơn giản để chỉ dẫn.

Trước khi dạy bơi cho bé, để con được học bơi an toàn nhất ba mẹ cần chú ý: Hãy để bé được thoải mái, thích thú vui đùa với nước; Không ép buộc bé xuống học bơi khi bé chưa sẵn sàng tâm lý hốt hoảng; Từ 4 – 6 tháng tuổi là khoảng thời gian hợp lý để bé bắt đầu học bơi; Chọn lựa trung tâm có môi trường học thật tốt cho bé; Kiên trì khi dạy bơi cho bé vì học bơi với bé là cả một quá trình cần được học tập và rèn luyện.

Cha mẹ cũng nên lưu tâm đến vấn đề vệ sinh tai, mũi, họng cho bé sau khi bé bơi, bằng cách nhỏ mắt, mũi bằng nước muối sinh lý 0,9%, lau sạch tai, kết hợp đưa đi khám định kỳ.

Hà Thành

BÌNH LUẬN