Goodfriend là một người có quan điểm khá tương đồng với phái chính thống của Đảng Cộng hòa.

Việc tổng thống Mỹ Donald Trump xem xét đề cử giáo sư kinh tế Marvin Goodfriend vào Hội đồng Thống đốc của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đã phủ nhận quan điểm rằng Trump là một fan hâm mộ chính sách lãi suất bồ câu (dovish – lãi suất thấp) của chủ tịch Fed hiện nay là bà Janet Yellen.

Steve Stanley, kinh tế gia trưởng tại công ty môi giới Amherst Pierpont, nhắn nhủ tới các khách hàng rằng: “Nhiều người đã hiểu nhầm và cho rằng Trump là một người thích chính sách lãi suất thấp, bởi vì một ông trùm bất động sản như ông đã phải đi vay mượn rất nhiều”.

Stanley viết: “Hãy kỳ vọng rằng tân chủ tịch Fed sẽ là một người giống với Goodfriend … hơn là Yellen.”

Sau khi chỉ trích Yellen trong lúc còn tranh cử, Trump đã có những lời lẽ tích cực hơn khi nói về bà trong một cuộc phỏng vấn với Wall Street Journal vào tháng 4 vừa qua. Điều này dẫn đến suy đoán rằng Tổng thống có thể đề cử Yellen tiếp tục làm chủ tịch Fed thêm nhiệm kỳ thứ hai. Nhiệm kỳ hiện tại của Yellen sẽ kết thúc vào đầu năm tới.

Về phía Goodfriend, ông này có hai điểm hấp dẫn các đảng viên Cộng hòa chính thống. Thứ nhất, ông đã thường xuyên phê bình chương trình nới lỏng định lượng của Fed (bằng cách mua lại trái phiếu) trong đợt khủng hoảng tài chính 2008-2009, đặc biệt là việc mua vào tài sản thế chấp. Nhiều đảng viên Cộng hòa đã xem chương trình mua trái phiếu là một hành động quá đà của chính quyền Obama.

Và thứ hai, Goodfriend đã đề nghị Fed nên đưa ra chính sách tiền tệ dựa trên các quy tắc toán học nhiều hơn, như các nghị sĩ đảng Cộng hòa đã đề xuất.

Goodfriend cũng là một thành viên của Ủy ban Thị trường Mở Bóng tối (Shadow Open Market Committee), một nhóm các nhà kinh tế học bảo thủ theo trường phái thị trường tự do, chuyên theo dõi chặt chẽ các động thái của Fed.

Nhóm này nhìn chung muốn Fed “thực hiện các chức năng bình thường của mình, hạn chế can thiệp bằng các chính sách tiền tệ càng ít càng tốt, và để thị trường tự vận hành” theo ông Robert Brusca, kinh tế gia trưởng tại FAO Economics, cho biết.

Ian Katz, một nhà phân tích của Capital Alpha Partners, cho biết Goodfriend “là một lựa chọn dễ dàng với bất kỳ một ứng viên tổng thống nào của đảng Cộng hòa”.

Peter Ireland, giáo sư kinh tế tại Boston College, nói rằng thật dễ dàng để tưởng tượng Goodfriend sẽ được bổ nhiệm là chủ tịch Fed “nếu quay lại thời tổng thống George W. Bush (Bush con)”. Ireland nói thêm: “Trump có lẽ sẽ ghét nghe điều này, nhưng đó là sự thật.”

Krishna Guha, cựu quan chức Fed và bây giờ là phó chủ tịch của Evercore ISI, nói rằng Goodfriend là người thuộc phe diều hâu (muốn nâng lãi suất), và “thoạt nhìn thì điều này không ăn khớp với quan niệm rằng Trump sẽ cố gắng duy trì mức lãi suất thấp và một đồng USD yếu hơn bằng cách chỉ định một người theo trường phái bồ câu làm chủ tịch Fed”.

Một động thái khác cho thấy Trump đang đi lại vào con đường của Bush con là việc ông có thể đề cử Randy Quarles, một cựu quan chức Bộ tài chính Mỹ dưới thời Bush con, vào vị trí người phụ trách việc giám sát các ngân hàng của Fed.

Bá Ước

Nguồn Market Watch

BÌNH LUẬN