Công ty Nhôm Toàn cầu đề nghị được dùng kết quả kiểm tra của hải quan làm căn cứ làm rõ nghi vấn chuyển nhôm có nguồn gốc Trung Quốc vào Việt Nam.

Công ty Nhôm Toàn cầu Việt Nam vừa có văn bản gửi Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ Công Thương và các bộ, ngành liên quan đề nghị hỗ trợ liên quan tới việc kiểm tra tại doanh nghiệp này.

Ông Jacky Cheung – Tổng giám đốc Công ty TNHH Nhôm Toàn cầu cho hay, từ cuối tháng 12/2016, đoàn kiểm tra của Tổng cục Hải quan đã đến công ty để làm việc, thu thập thông tin, tài liệu liên quan nhằm làm rõ nghi vấn vận chuyển nhôm có nguồn gốc Trung Quốc vào Việt Nam. Và hiện việc kiểm tra này vẫn đang được thực hiện.

Ngày 18/4, doanh nghiệp đã nhận được văn bản yêu cầu cung cấp hồ sơ, tài liệu do Cục An ninh Kinh tế Tổng hợp (A85) ban hành.

chu-kho-nhom-khong-lo-o-vung-tau-than-phai-tiep-qua-nhieu-doan-kiem-tra

Kho nhôm khổng lồ 500.000 tấn tại Vũng Tàu. Ảnh: WSJ

Gần đây, doanh nghiệp nhận được thông tin Bộ Công Thương sẽ phối hợp cùng Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch & Đầu tư, cùng chính quyền tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tiến hành kiểm tra tại doanh nghiệp, làm rõ thông tin về vận chuyển nhôm có nguồn gốc Trung Quốc vào Việt Nam trong tháng 5 này. Đoàn thanh tra được thành lập và kiểm tra theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng.

Theo Bộ Công Thương – cơ quan được lãnh đạo Chính phủ giao làm đầu mối cuộc kiểm tra tại công ty, đây là việc kiểm tra chuyên môn bình thường trong quản lý xuất xứ hàng hóa nhập khẩu, không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp trong thời gian thực hiện.

Với lý do việc kiểm tra của Tổng cục Hải quan tại công ty vẫn đang được tiến hành và trùng với nội dung kiểm tra tới đây của Bộ Công Thương, tại văn bản gửi tới lãnh đạo Chính phủ, Công ty Nhôm Toàn cầu đề nghị Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng xem xét, hỗ trợ doanh nghiệp được tiếp tục làm việc với đoàn kiểm tra của Tổng cục Hải quan. Đồng thời cho phép công ty được sử dụng kết luận kiểm tra này, làm căn cứ đánh giá thông tin về vận chuyển nhôm có nguồn gốc Trung Quốc vào Việt Nam.

“Việc liên tục phải tiếp đón và chuẩn bị nhiều hồ sơ cho các đoàn kiểm tra đến làm việc sẽ ảnh hưởng nhiều tới hoạt động sản xuất, kinh doanh”, văn bản của Công ty Nhôm Toàn cầu Việt Nam nêu lý do. Lãnh đạo doanh nghiệp này cũng cam kết, sẽ phối hợp chặt chẽ với đoàn kiểm tra để sớm có kết quả và chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu có sai phạm.

Công ty Nhôm Toàn cầu là chủ đầu tư dự án nhà máy sản xuất nhôm định hình với công xuất 200.000 tấn một năm. Dự án này do 2 người gốc Trung Quốc, quốc tịch Australia là ông Jacky Cheung và ông Wang Tong rót vốn 5.000 tỷ đồng (khoảng 250 triệu USD), toàn bộ sản phẩm được xuất khẩu. Theo giấy phép đầu tư do Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cấp, thời hạn hoạt động của dự án là 37 năm, kể từ 2011.

Tuy nhiên, theo Wall Street Journal, đứng sau dự án trên là China Zhongwang – tập đoàn lớn chuyên về nhôm của Trung Quốc thuộc sự quản lý của tỷ phú Liu Zhongtian (có tài sản gần 3 tỷ USD, theo Forbes).

Tại Công ty Nhôm toàn cầu Việt Nam ở Vũng Tàu, nhóm điều tra cũng phát hiện những kho hàng khổng lồ được phủ bạt đen, canh giữ bởi nhân viên an ninh tuần tra bằng xe máy, mang theo dùi cui… Lượng hàng lớn bất thường này được cho là chuyển từ Mexico sang và gây lo ngại về những ảnh hưởng tới thị trường và giá nhôm thế giới.

Anh Minh

BÌNH LUẬN