10.000 binh sĩ hôm nay duyệt binh trên Quảng trường Đỏ kỷ niệm 72 năm Ngày Chiến thắng phát xít. Thời tiết xấu khiến màn duyệt binh trên không bị hủy.
10000-binh-si-nga-duyet-binh-ky-niem-ngay-chien-thang-page-2

Xe tăng trên quảng trường đỏ. Ảnh: Reuters

Quân đội Nga hôm nay tổ chức lễ duyệt binh quy mô lớn với sự tham gia của khoảng 10.000 binh sĩ đại diện cho các học viện, nhà trường, quân binh chủng lực lượng vũ trang Nga để kỷ niệm 72 năm ngày chiến thắng phát xít Đức.

Thời tiết của buổi lễ không thuận lợi, nhiệt độ ngoài trời khoảng 3-5 độ C, gió to và độ ẩm cao. Một trận bão tuyết đã tràn qua thủ đô Moscow hôm qua, buộc quân đội Nga phải sử dụng máy bay xua mây để ngăn thời tiết xấu trong lễ duyệt binh. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người dân tới các khu vực xung quanh Quảng trường Đỏ để theo dõi. Họ mang theo các nhành hoa và ảnh người thân đã hy sinh trong Thế chiến II.

Đúng 14h, chuông đồng hồ trên Quảng trường Đỏ ngân vang, báo hiệu buổi lễ bắt đầu. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đứng trên xe mui trần, tiến vào lễ đài, kiểm tra đoàn duyệt binh. Khi ông chúc mừng các binh sĩ, hàng nghìn lính Nga đồng thanh hô lớn “Ura”.

Tổng thống Nga Putin và các quan khách đeo trên ngực dải băng Georgi tượng trưng cho chiến thắng. Khi ông tuyên bố dành phút mặc niệm cho những người đã ngã xuống trong trận chiến, bầu không khí trong quảng trường trở nên nghiêm trang, lắng đọng, những tiếng gõ bằng búa gỗ vang lên, tượng trưng cho thời gian.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Putin nhấn mạnh tầm quan trọng của cuộc chiến vệ quốc vĩ đại, khẳng định “tự do cho châu Âu và cả thế giới có được nhờ thế hệ cha ông của chúng ta”.

10000-binh-si-nga-duyet-binh-ky-niem-ngay-chien-thang-page-2-1

Tổng thống Putin phát biểu trong lễ duyệt binh. Ảnh: AFP

“Đã, đang và sẽ không có lực lượng nào có thể nô dịch nhân dân ta. Họ đã chiến đấu đến tận cùng, bảo vệ quê hương của họ, làm những điều tưởng chừng bất khả thi. Họ đã quay ngược bánh xe đẫm máu của Thế chiến II, đánh đuổi kẻ thù khỏi đất nước, nghiền nát chủ nghĩa phát xít, đặt dấu chấm hết cho tội ác của chúng”, ông Putin nói.

Sau bài phát biểu của ông Putin, lễ duyệt binh diễn ra với hai phần diễu hành của khối quân nhân và khí tài. Khối duyệt binh nữ gồm 210 người nhận được nhiều sự chú ý. Khi đoàn diễu hành đi qua, nhiều khán giả hồ hởi giơ tay lên chào kiểu quân đội.

Nữ học viên quân sự Nga diễu hành

Nga trình làng những vũ khí hiện đại trong lễ duyệt binh như tên lửa đạn đạo Yars, xe tăng T-14 Armata, tổ hợp phòng không S-400. Tuy nhiên, vì điều kiện thời tiết xấu, màn duyệt binh trên không của các loại máy bay quân sự đã bị hủy bỏ. Bộ Quốc phòng Nga cho biết trời mây mù và gió giật mạnh, không thuận lợi cho máy bay hoạt động. Buổi lễ kết thúc trong tiếng hát “Chúng ta là quân đội nhân dân” và “Tạm biệt em gái Slavyansk”.

Khí tài trong cuộc duyệt binh

Ngoài Moscow, các thành phố khác của Nga cũng tổ chức các hoạt động như diễu hành hay ca hát trên đường phố để kỷ niệm Ngày Chiến thắng. Nhiều người dân đến đặt vòng hoa ở các đài tưởng niệm. Các thành phố ở miền nam đất nước cũng phải tổ chức sự kiện trong trời mưa.

Theo vnexpress.net

BÌNH LUẬN