Hiện tượng “cổ tin nhắn” (text-neck) do sử dụng smartphone đang gây ảnh hưởng không chỉ cho người trưởng thành, mà còn cả thế hệ trẻ kế cận.

Chúng ta đã từng biết rằng việc sử dụng quá nhiều điện thoại di động đang tạo ra một hội chứng xấu trong giới trẻ: hiện tượng “cổ tin nhắn” (text-neck). Nguyên nhân là vì động tác cúi đầu dán mắt vào smartphone đã vô tình tạo ra một áp lực khủng khiếp lên đốt sống cổ, gây đau cổ và cột sống.

Chuyên gia Mỹ cảnh báo smartphone đang khiến con người tiến hóa, nhưng theo chiều hướng xấu đi - Ảnh 1.

Cột sống và đốt sống cổ bị biến dạng do sử dụng điện thoại di động

Nhưng vấn đề nằm ở chỗ, hiện tượng này có nguy cơ truyền sang cả một thế hệ trẻ em tiếp theo, khi smartphone ngày càng trở nên phổ biển. Thậm chí, con người sau này có thể tiến hóa với một cột sống cong về phía trước để phù hợp với thói quen sử dụng điện thoại thường xuyên.

Cụ thể, một nghiên cứu mới đây do bác sĩ phẫu thuật cột sống Jason Cuellar và Todd Lanman từ Trung tâm y tế Cedars-Sinai (Los Angeles, Mỹ) đã chỉ ra rằng chúng ta đang có xu hướng cúi đầu quá nhiều khi sử dụng điện thoại, với độ cong về phía trước khoảng 45 độ. Con số này còn khủng khiếp hơn – lên tới 50, 60 độ khi sử dụng điện thoại lúc đang ngồi.

Lanman cho biết, ở tư thế thẳng cổ, đầu của chúng ta phải chịu áp lực khoảng 4 – 5 kg. Nhưng chỉ cần cúi xuống 15 độ, áp lực đã lên tới 12kg. Và khi nghiêng 60 độ, đó là 27kg.

Chuyên gia Mỹ cảnh báo smartphone đang khiến con người tiến hóa, nhưng theo chiều hướng xấu đi - Ảnh 2.

“Với tần suất sử dụng điện thoại và thói quen cúi đầu, một cậu bé 8 tuổi có thể sẽ phải phẫu thuật cột sống vào năm 28 tuổi. Và với trẻ em – nhóm đối tượng chưa phát triển hết, chúng ta sẽ chẳng biết cột sống của chúng sẽ trở thành thứ gì khi lớn lên” – Lanman cho biết.

Nhưng việc sửa đổi thói quen này không phải là điều dễ dàng. Theo Gwanseob Shin từ Viện khoa học Kỹ thuật quốc gia Ulsan (Hàn Quốc): “Sẽ rất khó để tập một tư thế đúng cho người sử dụng điện thoại. Người ta vẫn khuyên rằng nên nâng điện thoại lên ngang tầm mắt khi dùng, nhưng tư thế đó lại vô tình tạo áp lực cho vai và cánh tay.”

Chuyên gia Mỹ cảnh báo smartphone đang khiến con người tiến hóa, nhưng theo chiều hướng xấu đi - Ảnh 3.

Vậy phải làm sao? Các bác sĩ tin rằng lời khuyên tốt nhất lúc này là giảm tần suất sử dụng điện thoại xuống, đồng thời tăng cường các đợt nghỉ trong khi sử dụng. Ngoài ra, hãy chăm tập các bài giúp cải thiện sức mạnh cơ cổ và vai.

Ngoài ra, Lanman cho rằng khi ngồi mà sử dụng điện thoại, ít nhất hãy đặt khuỷu tay lên bàn, đưa điện thoại ngang tầm mắt. Tư thế đó vừa tốt cho cổ, vừa giảm được áp lực cho vai và cánh tay. Đó là điều nên làm, nếu không muốn tương lai của bạn là hình ảnh dưới đây.

Chuyên gia Mỹ cảnh báo smartphone đang khiến con người tiến hóa, nhưng theo chiều hướng xấu đi - Ảnh 4.
Nguồn: Daily Mail
Theo:Kenh14

BÌNH LUẬN