Mã ngành xét tuyển ở một số trường đại học trong cuốn cẩm nang tuyển sinh 2017 của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam không chính xác so với thông tin chính thức.

Ngày 7/4, Phó tổng biên tập Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam Nguyễn Văn Tùng xác nhận, nhiều mã ngành trong cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh đại học hệ chính quy, cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy năm 2017 bị sai mã ngành – so với thông tin các trường công bố trên trang web và cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục.

Theo ông Tùng, toàn bộ thông tin trong cuốn sách được cập nhật đến ngày 20/3 trên cơ sở thông tin đã công bố trên các phương tiện truyền thông do các đại học, học viện, cao đẳng trong toàn quốc chịu trách nhiệm.

“Một số trường sau đó bổ sung, cập nhật thông tin tuyển sinh lên web của trường nên trong một vài trường hợp, như Đại học Bách khoa, Kinh tế – Luật thuộc Đại học Quốc gia TP HCM, giữa cuốn sách với thông tin của nhà trường và cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục bị vênh về mã ngành tuyển sinh”, ông Tùng lý giải.

Lãnh đạo nhà xuất bản khuyến cáo, để tránh sai sót ảnh hưởng đến quyền lợi trong xét tuyển, thí sinh cần cập nhật thông tin được công khai trên trang thông tin của trường và cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục.

nxb-giao-duc-viet-nam-in-cm-nang-tuyen-sinh-sai-ma-nganh

Cuốn sách do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phát hành có nhiều mã ngành không đúng so với thông tin các trường đại học công bố. Ảnh: Mạnh Tùng.

Trước ý kiến của ông Tùng về việc bổ sung thông tin sau ngày 20/3 khiến mã ngành bị lệch, trường Đại học Kinh tế – Luật (Đại học Quốc gia TP HCM) khẳng định, thông tin tuyển sinh công bố trước đó của trường cũng không trùng với cuốn sách.

“Mã ngành trong sách không phải là mã ngành của Bộ Giáo dục, vừa không phải là mã tuyển sinh của trường, thậm chí chúng tôi chưa bao giờ công bố mã ngành như vậy”, bà Nguyễn Hải Trường An (quyền giám đốc Trung tâm tuyển sinh trường này) bức xúc.

Khảo sát của VnExpress, tại nhiều nhà sách lớn ở TP HCM cuốn sách trên chưa được bán hoặc sẽ không được nhập về để bán. Song, theo thông báo sáng 7/4 của Sở Giáo dục TP HCM, có 26 trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn đã đăng ký nhận về khoảng 1.000 cuốn.

Một giáo viên THPT ở quận 3 cho hay, mỗi lớp sẽ nhận được một cuốn tài liệu trên để học sinh tham khảo, làm hồ sơ đăng ký xét tuyển đại học. Một số học sinh cũng cho biết, được thầy cô khuyên sử dụng thông tin mã trường, mã ngành trong sách trên làm hồ sơ đăng ký xét tuyển.

nxb-giao-duc-viet-nam-in-cm-nang-tuyen-sinh-sai-ma-nganh-1

Toàn bộ mã ngành của trường Đại học Kinh tế – Luật (Đại học Quốc gia TP HCM) trong sách không đúng với thông tin trường công bố. Ảnh: Mạnh Tùng.

Trước đó, Bộ Giáo dục thông báo, năm nay Bộ sẽ triệt để ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tổ chức thi. Những thí sinh nào ghi nguyện vọng không đúng mã trường, mã ngành, mã tổ hợp xét tuyển sẽ bị loại vì phần mềm không chấp nhận.

Qua vài ngày thực hiện đăng ký dự thi, bộ phận tiếp nhận hồ sơ ở một số địa phương ghi nhận có nhiều thí sinh kê khai nguyện vọng chưa chính xác về mã trường, mã ngành, mã tổ hợp xét tuyển. Nguyên nhân là do họ sử dụng các tài liệu, nguồn thông tin hướng dẫn thi và tuyển sinh không chính thống; dựa vào tài liệu của những năm trước, chưa cập nhật.

Bộ khuyến cáo, thí sinh cần tìm hiểu rõ thông tin tuyển sinh của trường đã chọn, đăng ký trong đề án tuyển sinh đã được công bố công khai trên trang thông tin điện tử của trường và tại cổng thông tin tuyển sinh của Bộ (thituyensinh.vn).

Từ ngày 1 đến 20/4, gần 1 triệu thí sinh trên cả nước làm thủ tục đăng ký dự thi THPT quốc gia. Nếu như 3 năm trước, thí sinh phải thi THPT quốc gia, biết điểm thì mới làm thủ tục đăng ký xét tuyển vào cao đẳng, đại học thì năm nay việc đăng ký xét tuyển thực hiện đồng thời với đăng ký dự thi.

                                                                                                                 Theo vn express

BÌNH LUẬN